Trang chủ / Kiến thức / RĂNG SÂU ĐỘ 3 LÀ NHƯ THẾ NÀO? PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM SÂU RĂNG MỨC 3

RĂNG SÂU ĐỘ 3 LÀ NHƯ THẾ NÀO? PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM SÂU RĂNG MỨC 3

Sâu răng được phân chia thành 4 cấp độ, dựa trên mức độ nghiêm trọng đối với sức khỏe răng miệng. Trong đó, sâu răng độ 3 là cấp độ đáng lo ngại, vi khuẩn đã tấn công vào ngà răng và gây hại nghiêm trọng. Do đó, răng sâu độ 3 cần được xử lý dứt điểm để tránh nguy cơ hoại tử tủy răng, mất răng vĩnh viễn. Sâu răng độ 3 là như thế nào và giải pháp nào cho sâu răng mức 3? Trong bài viết dưới đây, Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ cùng Quý khách tìm lời giải đáp chi tiết.

1. Răng sâu độ 3 là như thế nào?

Có 4 cấp độ sâu răng bao gồm: Sâu men răng, sâu tại vị trí ngà nông, sâu ở vị trí ngà sâu và viêm, chết tủy răng. Sâu răng độ 3 là mức độ tổn thương nghiêm trọng, xảy ra ở ngà răng và tiềm ẩn nguy cơ vi khuẩn lan sâu vào tủy răng. Sâu răng độ 3 biểu hiện bằng những dấu hiệu dễ nhận biết dưới đây:

  • Những lỗ sâu răng ngày càng lớn, kích thước hơn 2mm và đen kịt trên bề mặt răng, đặc biệt là mặt nhai.

  • Quý khách có cảm giác ê buốt, đau nhức mỗi khi ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Cơn đau còn có thể lan rộng qua vùng má và thái dương, làm Quý khách khó chịu

  • Dưới tác động của vi khuẩn gây sâu răng, men răng dần ngả qua màu vàng hoặc mẫu sẫm gây mất thẩm mỹ.

  • Có hiện tượng sưng tấy, viêm nướu, tụt nướu ở quanh vùng chân răng bị sâu. Mặt khác, Quý khách cảm nhận được miệng khô, có cảm giác đắng miệng, hơi thở có mùi khó chịu.

Sâu răng đã ăn sâu vào ngà răng sẽ tiềm ẩn nguy cơ lan rộng vào tủy gây viêm hoặc chết tủy răng. Do đó, Quý khách cần xử lý dứt điểm ngay khi nhận thấy những dấu hiệu ban đầu của sâu mức 3.

Răng sâu độ 3 là như thế nào

Răng sâu độ 3 là mức độ sâu ngà sâu

2. Sâu răng độ 3 có nguy hiểm không?

Sâu răng mức độ 3 gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể. Ở giai đoạn đầu mức 3, sâu răng thường chỉ gây ra những cơn đau nhức răng liên tục. Nếu không được xử lý triệt để, chúng sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Vi khuẩn tấn công răng miệng gây nên tình trạng viêm nha chu, viêm nướu, áp xe….Nghiêm trọng hơn, chúng có thể gây viêm tủy răng, thậm chí gây nguy cơ chết tủy răng, biến dạng răng.

  • Nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao dẫn tới hoại tử răng, thậm chí mất răng.

  • Khả năng ăn nhai và tâm lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới tình trạng chán ăn. Điều này làm cho Quý khách luôn trong trạng thái mệt mỏi, chán ăn, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, dạ dày.

  • Sâu răng độ 3 làm cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, một số trường hợp kèm theo triệu chứng sốt cao. Những cơn đau nhức dai dẳng làm Quý khách khó ngủ, lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mặt khác, nếu không sớm điều trị dứt điểm sâu răng độ 3, sâu răng sẽ tiến triển qua cấp độ 4 nghiêm trọng, khó cứu chữa.

Răng sâu độ 3 là như thế nào

Khi sâu răng độ 3, nguy cơ bị nhiễm trùng và hoại tử răng rất cao

3. Phương pháp điều trị dứt điểm sâu răng mức 3

Mặc dù là mức độ sâu răng nghiêm trọng nhưng sâu răng độ 3 vẫn có thể khắc phục được bằng các liệu pháp nha khoa. Tuy nhiên, quá trình điều trị răng sâu sẽ phức tạp hơn, khó đạt được hiệu quả tuyệt đối.

Khi vi khuẩn tấn công vào tủy răng, trước hết bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch ổ sâu răng. Tiếp đó, tùy vào mức độ sâu răng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp hàn trám, bọc sứ hay điều trị tủy.

3.1. Hàn trám răng

Là phương pháp khôi phục chức năng và tính thẩm mỹ cho răng, bảo vệ mô răng khỏe mạnh. Dựa trên việc làm sạch mô răng bị tổn thương và trám phần khuyết thiếu, hàn trám giúp ngăn chặn sâu răng lan vào tủy gây viêm, chết tủy. Tuy nhiên, hàn trám răng chỉ mang lại hiệu quả trong trường hợp sâu răng chưa quá nghiêm trọng. Với mức độ sâu răng độ 3, vi khuẩn bắt đầu ăn sâu vào tủy, Quý khách nên điều trị tủy trước.

3.2. Bọc răng sứ

Bọc sứ cũng là một trong những phương pháp khắc phục răng sâu hiệu quả. Để bọc sứ, bác sĩ sẽ mài một ít phần răng thật, bao gồm có phần răng sâu. Tiếp đó, bác sĩ sẽ gắn răng sứ và cố định chúng để phục hình cho răng thật.

Bọc răng sứ giúp Quý khách đảm bảo nhai khoẻ như răng thật và có thể phòng ngừa sâu răng hiệu quả.

3.3. Điều trị tủy

Khi sâu răng độ 3 đặc biệt nghiêm trọng, răng không còn khả năng phục hồi. Lúc này, điều trị tủy là giải pháp tối ưu nhất để bảo tồn chức năng cho răng. Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ hoàn toàn tủy răng bị viêm nhiễm và vệ sinh khoang tủy sạch sẽ. Tiếp đó, bác sĩ sẽ trám bít lại các lỗ sâu răng bằng vật liệu trám bít chuyên dụng. Vật liệu trám bít phải có độ tương thích sinh học cao, đảm bảo kín khít và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập trở lại khoang tủy.

Răng sâu độ 3 là như thế nào

Răng bị sâu nghiêm trọng sẽ cần phải điều trị tủy để bảo tồn chức năng răng

4. Biện pháp ngăn ngừa sâu răng độ 3

Sau khi tìm hiểu sâu răng độ 3 như thế nào, Quý khách không cần quá hoang mang. Thay vào đó, Quý khách cần thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa sâu răng độ 3 tiến triển nhanh chóng. Sâu răng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được qua việc vệ sinh răng miệng, chế độ dinh dưỡng và thăm khám nha khoa.

4.1. Vệ sinh răng miệng

Việc vệ sinh răng miệng là rất cần thiết để Quý khách phòng tránh bệnh sâu răng hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý để Quý khách bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với bàn chải có đầu lông mềm và sử dụng lực chải nhẹ nhàng.

  • Kết hợp dùng nước súc miệng, tăm nước, kem đánh răng có chứa flo để tăng cường hiệu quả làm sạch.

  • Không nên dùng tăm xỉa răng, thay vào đó Quý khách có thể sử dụng tăm nước, chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng.

  • Chú ý vệ sinh lưỡi khi đánh răng bằng các dụng cụ chuyên dụng.

4.2. Ăn uống khoa học

Để giúp ngăn ngừa sâu răng mức độ 3, chế độ ăn uống hằng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, Quý khách cần:

  • Hạn chế lượng đường tiêu thụ, Quý khách có thể thay thế đường bằng các chất ngọt an toàn hơn như Sorbitol, Siro Glucose thủy phân hay Mannitol,…

  • Tăng cường bổ sung vitamin D, Canxi và Magie để răng thêm chắc khỏe, hạn chế sâu răng, tổn thương.

  • Bổ sung thêm rau củ quả để hỗ trợ làm sạch mảng bám trên răng, ngăn ngừa hình thành cao răng.

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất gây hại như trà, cafe, thuốc lá, rượu bia….để bảo vệ sức khỏe.

Răng sâu độ 3 là như thế nào

Thăm khám nha khoa thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm các dấu hiệu sâu răng

4.3. Thăm khám nha khoa thường xuyên

Thông thường, sâu răng ở 3 giai đoạn đầu sẽ dễ điều trị hơn. Nếu tiếp tục để sâu răng lan rộng, chúng sẽ tấn công vào sâu trong tủy răng, rất khó để khắc phục. Quý khách nên tới nha khoa để thăm khám thường xuyên nhằm phát hiện sớm và chữa trị sâu răng kịp thời. Bên cạnh đó, Quý khách nên định kỳ cạo vôi răng 3 - 6 tháng/lần để loại bỏ môi trường sống của vi khuẩn.

Bài viết trên đây là những chia sẻ về răng sâu độ 3 là như thế nào. Có thể thấy, đây là một mức độ sâu răng nghiêm trọng và cần được điều trị triệt để để phòng ngừa các biến chứng. Việc xây dựng thói quen đánh răng thường xuyên, ăn uống khoa học, khám nha khoa định kỳ cũng là cách phòng ngừa sâu răng độ 3 hiệu quả. Để xử lý dứt điểm sâu răng mức độ 3, Quý khách hãy liên hệ ngay với Nha khoa Tâm Đức Smile để được tư vấn miễn phí.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp