Trang chủ / Kiến thức / RĂNG SÂU ĐỘ 4 LÀ NHƯ THẾ NÀO? CÁCH XỬ LÝ DỨT ĐIỂM SÂU RĂNG MỨC 4

RĂNG SÂU ĐỘ 4 LÀ NHƯ THẾ NÀO? CÁCH XỬ LÝ DỨT ĐIỂM SÂU RĂNG MỨC 4

Sâu răng độ 4 là mức độ sâu răng nghiêm trọng, gây ra nhiều tổn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi tiến triển tới mức độ 4, việc điều trị dứt điểm sâu răng sẽ khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều. Thậm chí, Quý khách có nguy cơ bị hoại tử tủy răng hoặc mất răng sớm. Răng sâu độ 4 là như thế nào và làm cách nào để điều trị dứt điểm? Bài viết dưới đây, Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ cùng Quý khách tìm lời giải đáp chi tiết.

1. Răng sâu độ 4 là như thế nào?

Răng sâu độ 4 là mức độ nghiêm trọng nhất của sâu răng, cảnh báo sự nguy hiểm. Ở cấp độ này, vi khuẩn sâu răng đã xâm nhập vào mô tủy và phá hủy nghiêm trọng. Quý khách có thể nhận biết sâu răng độ 4 thông qua các dấu hiệu sau đây:

  • Thân răng xuất hiện những lỗ sâu màu đen sẫm lớn cho thấy phần tủy răng đã bị tổn thương nghiêm trọng. Quý khách có thể thấy phần mô mềm bên trong tủy bị trồi ra, có cảm giác đau mỗi khi chạm nhẹ vào răng.
  • Thân răng bị gãy, vỡ, lung lay hoặc đã bị phá hủy phần lớn, chỉ còn nhìn thấy chân răng.
  • Cơn đau nhức răng diễn ra với tần suất liên tục, kéo dài, nhất là vào ban đêm. Mặt khác, đau răng còn đi kèm với các triệu chứng như sốt, đau đầu, chảy máu chân răng….

Răng sâu độ 4 là như thế nào

Răng sâu mức độ 4 bị vỡ thân răng nghiêm trọng

2. Mức độ nghiêm trọng của sâu răng cấp độ 4

Sâu răng độ 4 là mức độ vô cùng nghiêm trọng và nguy hiểm bởi lúc này mức độ tổn thương đã ăn sâu vào tủy răng. Chỉ một tác động rất nhỏ truyền tới dây thần kinh, Quý khách đều cảm nhận được sự đau đớn. Nếu không điều trị dứt điểm, sâu răng độ 4 có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm sau đây.

2.1. Sâu răng độ 4 gây nên nhiễm trùng

Răng sâu độ 4 nếu không được điều trị sớm, vi khuẩn lan rộng và gây viêm nhiễm. Nhiễm trùng sâu răng gây ra cảm giác đau đớn, việc ăn uống, vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Nếu để lâu, vi khuẩn tiếp tục tấn công vào sâu xuống chóp răng, gây viêm - teo xương hàm, viêm dây thần kinh,...

2.2. Gây viêm nhiễm ở các mô mềm quanh răng

Sâu răng mức độ nghiêm trọng gây viêm nhiễm và ảnh hưởng tới các mô mềm xung quanh răng. Không chỉ gây đau, sưng tấy, tình trạng viêm nhiễm này òn dẫn tới chảy dịch, đóng mủ ở những vùng quanh răng.

2.3. Răng sâu độ 4 dẫn đến mất răng vĩnh viễn

Nếu không điều trị kịp thời, sâu răng độ 4 có thể gây hoạt tử tủy răng, kèm theo nguy cơ mất răng vĩnh viễn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới nụ cười của Quý khách cũng như việc duy trì chức năng ăn nhai của toàn bộ hàm.

Răng sâu độ 4 là như thế nào

Khi bị sâu răng cấp độ 4 thì nguy cơ hoại tử răng là rất cao

2.4. Tác động đến răng xung quanh

Răng sâu độ 4 thường đi kèm với hiện tượng viêm hoặc chết tủy. Tủy răng bị viêm nhiễm nếu không được điều trị sớm, vi khuẩn phát triển qua các vùng như nướu, xương hàm…. Ngoài ra, sâu răng độ 4 còn dẫn tới nguy cơ mất xương, sưng mặt, thậm chí là hoại tử răng hàng loạt.

Để tránh những biến chứng do sâu răng độ 4 gây ra, Quý khách nên tới nha khoa uy tín để có phương án điều trị sớm.

3. Giải pháp điều trị sâu răng mức độ 4

Ở mức độ 4, tủy và phần quanh chân răng đã bị tổn thương nghiêm trọng, nguy cơ mất răng rất cao. Răng sâu độ 4 không thể khắc phục được thông qua những mẹo vặt thông thường. Trong trường hợp này, Quý khách nên tới nha khoa để được thăm khám và xử lý bằng các phương pháp sau đây.

3.1. Điều trị tủy

Sâu răng độ 4 là mức độ nghiêm trọng, răng khó có thể phục hồi lại được. Lúc này, điều trị tủy là giải pháp tối ưu nhất tại nha khoa.

Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ toàn bộ phần tủy răng bị viêm nhiễm, vệ sinh và sát khuẩn kỹ càng. Sau khi chữa tủy, Quý khách nên trám hoặc bọc sứ để khôi phục hình thể của răng và duy trì chức năng nhai.

3.2. Nhổ răng - Trồng răng Implant

Nhổ răng là giải pháp điều trị cuối cùng, áp dụng khi răng đã bị chết tủy hoàn toàn. Mặt khác, phần chóp răng và toàn bộ thân răng đều đã bị phá hủy, chỉ còn lại chân răng. Lúc này, bác sĩ buộc phải nhổ răng để bảo vệ sức khỏe của Quý khách, hạn chế vi khuẩn lây đến những răng xung quanh.

Sau khi nhổ răng, Quý khách nên trồng răng Implant sớm để duy trì chức năng nhai và ngăn ngừa biến chứng do mất răng.

Răng sâu độ 4 là như thế nào

Feedback của khách hàng sau khi trồng răng Implant tại Tâm Đức Smile

4. Biện pháp phòng ngừa sâu răng mức độ 4 ngay tại nhà

Để hạn chế sâu răng độ 4 phát triển và gây ra các biến chứng nguy hiểm, Quý khách có thể tham khảo các biện pháp phòng ngừa sau đây.

4.1. Chăm sóc răng miệng

Chăm sóc răng miệng đúng cách là phương pháp đơn giản, hiệu quả để ngăn ngừa sâu răng. Quý khách cần đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng bàn chải có đầu lông mềm để không gây tổn thương cho răng và nướu. Quý khách nên dùng kem đánh răng chứa thành phần fluor để tăng cường sức khỏe men răng. Ngoài ra, Quý khách nên kết hợp dùng máy tăm nước, chỉ nha khoa, nước súc miệng để tăng hiệu quả làm sạch, ngăn mảng bám tích tụ.

4.2. Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đường, tinh bột… là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sâu răng. Quý khách nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, tăng cường rau xanh, chất xơ trong những bữa ăn hằng ngày.

Quý khách nên hạn chế những loại thực phẩm nhiều đường, tinh bột, đồ uống có gas để giảm nguy cơ tích tụ mảng bám.

4.3. Điều trị dứt điểm sâu răng ở mức độ nhẹ

Quý khách cần tới nha khoa để điều trị dứt điểm khi nhận thấy dấu hiệu sâu răng ở mức độ nhẹ. Việc điều trị sớm vừa mang lại hiệu quả cao, vừa giúp răng khôi phục chức năng ăn nhai. Khi răng sâu tiến triển đến mức độ 4, việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian và rất tốn kém.

Răng sâu độ 4 là như thế nào

Nên tiến hành điều trị sớm các dấu hiệu sâu răng để tránh sâu răng mức độ 4

4.4. Đi khám răng định kỳ

Thăm khám nha khoa định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện sâu răng và có phương án xử lý kịp thời. Vì vậy, Quý khách nên tới nha khoa 3-6 tháng/lần để vệ sinh răng miệng.

Hy vọng Nha khoa Tâm Đức Smile đã cung cấp cho Quý khách những kiến thức hữu ích để nhận biết răng sâu độ 4 là như thế nào. Quý khách hãy chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng cẩn thận để răng luôn trắng sáng và chắc khỏe. Ngoài ra, Quý khách nên tới thăm khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện, điều trị triệt để khi phát hiện có dấu hiệu bị sâu răng.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp