Trang chủ / Kiến thức / RĂNG YẾU LÀ THIẾU CHẤT GÌ? 11 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP RĂNG LUÔN CHẮC KHỎE

RĂNG YẾU LÀ THIẾU CHẤT GÌ? 11 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP RĂNG LUÔN CHẮC KHỎE

Răng là bộ phận quan trọng của cơ thể, giúp cho hoạt động ăn nhai diễn ra trơn tru, đồng thời giữ cho âm điệu được phát ra chuẩn hơn. Nếu Quý khách chăm sóc không đúng cách, răng rất dễ bị tổn thương, bị suy yếu, sâu, mẻ, vỡ, lung lay và rụng. Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng. Vậy răng yếu là thiếu chất gì?

1. Răng yếu là thiếu chất gì?

Răng được hình thành từ nhiều loại khoáng chất, nhưng chủ yếu là canxi.

  • Canxi: Canxi là một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành và duy trì cấu trúc răng. Men răng chủ yếu được tạo thành từ canxi và phốt pho. Thiếu canxi có thể làm cho răng bị suy yếu, dễ bị sâu răng và gãy.
  • Vitamin D:  Thiếu hụt vitamin D làm giảm hấp thu canxi, làm cho răng yếu và dễ bị sâu răng.
  • Fluor: Fluor là một khoáng chất giúp tăng cường men răng và ngăn ngừa sâu răng. 
  • Vitamin C: Vitamin C cần thiết cho sự hình thành collagen, một protein giúp giữ cho nướu khỏe mạnh. 
  • Vitamin A: Vitamin A giúp duy trì nướu khỏe mạnh. 
  • Kẽm: Kẽm giúp sản xuất bạch cầu, các tế bào miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. 

Việc thiếu hụt canxi và các chất khoáng này có thể làm răng suy yếu, thiếu khả năng chống lại vi khuẩn gây sâu răng. Các bộ phận của răng (men răng, ngà răng) quá mỏng không đảm bảo lực nhai cắn, răng yếu đi và dễ bị giòn gãy.

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ cũng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Chất xơ giúp loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa khỏi răng, giúp giảm nguy cơ tích tụ vi khuẩn.

răng yếu là thiếu chất gì

Men răng đang bị phá hỏng

>>> Xem thêm:

5 cách ngăn chặn vi khuẩn sâu răng hiệu quả

2. 11 món ăn giúp răng chắc khỏe

Nếu đã biết răng yếu là thiếu chất gì, Quý khách hãy lựa chọn các loại thực phẩm có chứa chất đó để giúp răng luôn chắc khỏe. Chế độ ăn uống lành mạnh đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe răng miệng tổng thể. Bằng cách bổ sung các thực phẩm tốt cho răng, Quý khách có thể bảo vệ răng và nướu khỏi các vấn đề răng miệng.

Dưới đây là 11 món ăn giúp răng của Quý khách luôn chắc khỏe.

2.1. Răng yếu là do cơ thể thiếu Protein

Protein có tính kiềm, giúp trung hòa axit trong miệng. Trứng, thịt gia cầm, thịt bò nạc là những nguồn protein dồi dào. Ngoài ra, các loại thực phẩm này có chứa phốt pho, một khoáng chất quan trọng để duy trì độ chắc khỏe của men răng. Nó còn giúp cân bằng pH trong miệng, hạn chế sự phát triển các vi khuẩn sản xuất axit.

nguồn cung cấp protein

Bổ sung thêm dưỡng chất giúp răng chắc khoẻ

2.2. Răng yếu là thiếu canxi - Bổ sung ngay các sản phẩm làm từ sữa

Sữa, phô mai và sữa chua cung cấp canxi và phốt pho dồi dào, hai khoáng chất cần thiết cho sức khỏe răng miệng. Canxi giúp xây dựng và duy trì men răng chắc khỏe, trong khi phốt pho giúp men răng hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa cũng kích thích sản xuất nước bọt, giúp rửa trôi thức ăn thừa và trung hòa axit trong miệng. Quý khách nên chọn các sản phẩm sữa không đường hoặc ít đường.

răng yếu là thiếu chất gì

 Bổ sung thêm các sản phẩm làm từ sữa để răng chắc khoẻ

2.3. Rau xanh giúp răng chắc khỏe

Rau xanh như rau bina, cải xoăn và súp lơ là những nguồn cung cấp canxi, axit folic và vitamin K tuyệt vời. Canxi giúp duy trì sức khỏe răng và nướu, axit folic giúp hình thành các tế bào mới, bao gồm cả tế bào nướu, và vitamin K giúp đông máu, điều quan trọng đối với việc chữa lành vết thương ở nướu. Thêm rau xanh vào chế độ ăn uống của Quý khách bằng cách thêm chúng vào salad, sinh tố hoặc súp.

rau xanh cung cấp dưỡng chất giúp răng chắc khoẻ

Rau xanh giúp răng chắc khoẻ

2.4. Chuối giúp nâng cao sức khoẻ răng

Chuối chứa nhiều magie, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe răng miệng. Magie giúp tạo ra môi trường kiềm trong máu, từ đó hỗ trợ quá trình hấp thụ vitamin D và canxi. Vitamin D và canxi là hai khoáng chất quan trọng giúp duy trì sức khỏe răng miệng, bao gồm việc ngăn ngừa sâu răng, bệnh nướu và loãng xương.

răng yếu là thiếu chất khoáng và vitamin

Ăn chuối tốt cho hệ tiêu hoá và răng miệng

2.5. Các loại hạt giúp cải thiện sức khoẻ răng

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều và hạt mè cung cấp canxi, protein và chất béo lành mạnh tuyệt vời. Canxi giúp xây dựng và duy trì răng chắc khỏe. Protein giúp sửa chữa các mô bị tổn thương, và chất béo lành mạnh giúp duy trì sức khỏe tổng thể của răng và nướu.

Các loại hạt cũng kích thích sản xuất nước bọt và hoạt động như chất mài mòn tự nhiên, giúp làm sạch răng và loại bỏ mảng bám.

răng yếu là thiếu chất gì

Ăn hạt để bổ sung khoáng chất cho răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Trả góp 0% lãi suất qua hệ thống ngân hàng lớn

 

2.6. Trái cây họ cam quýt

Cam, bưởi và chanh là những loại trái cây giàu vitamin C. Vitamin C giúp duy trì nướu khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh nướu. Ngoài ra, độ axit của trái cây họ cam quýt có thể kích thích sản xuất nước bọt, giúp rửa trôi thức ăn thừa và trung hòa axit trong miệng.

Tuy nhiên, axit trong trái cây họ cam quýt có thể làm mòn men răng, lớp bảo vệ bên ngoài răng. Do đó Quý khách nên:

  • Hạn chế ăn hoặc uống trái cây họ cam quýt quá nhiều, đặc biệt là khi răng đang bị mòn hoặc nhạy cảm.
  • Uống nước lọc hoặc súc miệng với nước sau khi ăn trái cây họ cam quýt để trung hòa axit.

răng yếu là thiếu chất gì

Quý khách không nên ăn nhiều trái cây có tính axit

2.7. Cần tây, cà rốt và táo

Cần tây, cà rốt và táo là những loại rau củ giàu chất xơ. Chất xơ giúp kích thích sản xuất nước bọt, giúp rửa trôi mảng bám và trung hòa axit trong miệng. Ngoài ra, chúng cũng chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác có lợi cho sức khỏe răng miệng.

cần tây cà rốt và táo

Thực phẩm giàu chất xơ giúp chống lại mảng bám ở răng

2.8. Răng yếu nên ăn thêm hành tây

Hành tây có chứa các hợp chất của lưu huỳnh, có khả năng chống lại vi khuẩn trong miệng. Các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám và viêm nướu.

củ hành tây

Hành tây chứa nhiều khoáng chất tốt cho răng miệng

2.9. Trà xanh và trà đen

Trà xanh và trà đen có chứa polyphenol. Đây là các chất chống oxy hóa có thể giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn trong miệng. Ngoài ra, chúng cũng giúp làm thơm hơi thở và giảm viêm.

lá trà đen

Uống trà giúp giảm lượng hại khuẩn trong miệng

2.10. Cá tốt cho răng

Cá hồi, cá ngừ và cá thu đều là những loài cá giàu axit béo omega-3. Axit béo omega-3 có đặc tính chống viêm và có thể giúp ngăn ngừa bệnh nướu. Ngoài ra, cá cũng là một nguồn cung cấp vitamin D tốt, cần thiết cho sự hấp thụ canxi và sức khỏe xương.

cá nướng

Ăn cá tốt cho răng miệng

2.11. Nước

Nước là một thức uống thiết yếu giúp giữ cho miệng luôn sạch. Vì nước giúp rửa trôi thức ăn thừa và trung hòa axit trong miệng. Nếu để miệng khô có thể dẫn đến sâu răng và các bệnh về nướu.

răng yếu là thiếu chất gì

Uống nước giúp giảm mảng bám ở răng và nướu

>>> Xem thêm:

Răng nhạy cảm ăn gì để không bị ê buốt và sâu răng?

3. Biểu hiện của răng bị yếu

Răng yếu rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc các tác nhân bên ngoài, chẳng hạn như axit, đường, vi khuẩn và lực nhai. Răng yếu có thể dẫn đến một số vấn đề răng miệng, bao gồm sâu răng, bệnh nướu và mất răng.

Dưới đây là một số biểu hiện của răng yếu:

  • Ê buốt răng: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của răng yếu. Ê buốt răng xảy ra khi răng tiếp xúc với thức ăn hoặc đồ uống nóng, lạnh, chua hoặc ngọt. 
  • Răng bị mẻ hoặc vỡ: Răng yếu có thể dễ bị mẻ hoặc vỡ do lực nhai. 
  • Răng bị lung lay: Răng yếu có thể bị lung lay do mất xương nâng đỡ. 
  • Răng bị đen hoặc nâu: Răng yếu có thể bị đen hoặc nâu do tích tụ mảng bám và cao răng

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của răng yếu, Quý khách nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Bác sĩ có thể giúp Quý khách xác định nguyên nhân gây ra răng yếu và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp Quý khách giải đáp thắc mắc “Răng yếu là thiếu chất gì?” Để phòng ngừa răng yếu, Quý khách cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng này qua chế độ ăn uống khoa học. Ngoài ra, Quý khách cũng cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách và cạo vôi răng định kỳ.

Răng của Quý khách bị yếu, làm giảm cảm giác ngon miệng, Quý khách đừng ngại liên hệ với Tâm Đức Smile để được thăm khám. Để tiết kiệm thời gian, Quý khách hãy liên hệ qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc điền thông tin vào bảng này.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp