Trang chủ / Kiến thức / SÂU KẼ RĂNG HÀM: CÁCH NHẬN BIẾT VÀ ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM

SÂU KẼ RĂNG HÀM: CÁCH NHẬN BIẾT VÀ ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM

Sâu kẽ răng hàm là bệnh lý răng miệng phổ biến. Đa số mọi người đều bỏ qua các triệu chứng nhẹ của sâu kẽ răng hàm cho đến khi xuất hiện các cơn đau nhói khó chịu. Vậy làm sao Quý khách có thể nhận biết giai đoạn sớm của sâu kẽ răng hàm để điều trị kịp lúc? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Những dấu hiệu nhận biết sâu kẽ răng hàm 

Sâu kẽ răng hàm do các vi khuẩn kỵ khí hay mảng bám thức ăn thừa còn sót lại bên trong kẽ răng hàm gây ra. Ngoài ra, thói quen ít đánh răng, hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng dễ dẫn đến sâu răng. Cần nhận biết sớm các dấu hiệu sau đây để giúp ngăn chặn và điều trị kịp thời sâu kẽ răng hàm.

1.1. Răng nhạy cảm

Bị sâu kẽ răng hàm, Quý khách cảm thấy răng nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ. Cụ thể khi ăn thức ăn quá lạnh, quá nóng, hay kể cả đồ ngọt cũng gây ê buốt răng. Đây là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất cảnh báo sâu kẽ răng hàm sắp xuất hiện.

răng nhạy cảm do sâu kẽ răng hàm

Răng bị nhạy cảm do sâu kẽ răng hàm

1.2. Đau răng

Đau răng là một dấu hiệu không thể bỏ qua khi nói về sâu kẽ răng hàm. Ban đầu, Quý khách có cảm giác đau răng nhẹ, cơn đau chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng đau nhức gia tăng và kéo theo các cơn ê buốt răng dai dẳng.

1.3. Răng lung lay

Sâu kẽ răng hàm làm răng lung lay và không còn vững chắc như trước. Nếu Quý khách thường xuyên cảm thấy răng bị lung lay thì đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Quý khách đang bị sâu kẽ răng hàm. Quý khách hãy đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra và chữa trị kịp thời những chiếc răng hàm đang bị lung lay.

răng lung lay do sâu kẽ răng hàm

Răng bị lung lay do ảnh hưởng từ sâu kẽ răng hàm

1.4. Răng bị thay đổi màu sắc

Sâu kẽ răng hàm gây ra sự thay đổi màu sắc của răng mà Quý khách có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Một số trường hợp, trên bề mặt răng sẽ xuất hiện một vết vảy màu trắng hoặc nâu đen.

Nếu Quý khách nhận thấy sự thay đổi màu sắc không bình thường trên răng của mình, hãy tìm hiểu nguyên nhân và điều trị kịp thời để phòng tránh sâu kẽ răng hàm.

1.5. Hôi miệng

Sâu kẽ răng hàm là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến hôi miệng. Kẽ răng hàm bị sâu chứa một lượng lớn vi khuẩn gây phá hủy cấu trúc răng, tạo thành mùi hôi khó chịu.

2. Phương pháp điều trị sâu kẽ răng hàm hiệu quả 

Có nhiều cách để điều trị sâu kẽ răng hàm triệt để và hiệu quả. Mời Quý khách cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu 2 phương pháp: trám răng và bọc răng sứ.

2.1. Điều trị sâu kẽ răng hàm bằng phương pháp trám răng

Một trong những phương pháp điều trị sâu kẽ răng hàm nhanh nhất là trám răng. Trám răng là quá trình điều trị bằng cách sử dụng vật liệu trám lấp đầy các kẽ rỗng trên bề mặt răng.

Phương pháp trám răng được áp dụng cho các vết sâu nhỏ, không làm ảnh hưởng quá sâu vào lõi răng. Quá trình này bao gồm việc làm sạch vùng sâu kẽ răng, đánh bóng vùng răng sâu. Sau đó, bác sĩ dùng vật liệu trám chất lượng cao để lấp đầy các kẽ rỗng.

Quy trình trám răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

Tuy nhiên, trám răng chỉ là giải pháp tạm thời để điều trị sâu kẽ răng hàm. Sau khi trám răng một thời gian, sâu kẽ răng hàm có thể xuất hiện lại do phần trám bị vỡ. Lực cắn mạnh khi ăn đồ cứng gây áp lực lên vùng răng trám gây vỡ miếng trám. Do vậy, trám răng không phải là phương pháp điều trị sâu kẽ răng hàm lâu dài.

Để phòng ngừa sâu răng lâu dài hơn, Quý khách hãy cân nhắc áp dụng phương pháp bọc răng sứ.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2.2. Điều trị sâu kẽ răng hàm bằng phương pháp bọc răng sứ

Phương pháp bọc răng sứ là giải pháp hiệu quả để điều trị triệt để sâu kẽ răng hàm. Đây là quá trình đặt một răng sứ rỗng bên trong lên cùi răng, giữ vai trò bảo vệ răng thật. Việc bọc răng sứ còn giúp Quý khách sở hữu nụ cười tự tin, là giải pháp lâu dài và hiệu quả.

Việc vệ sinh răng miệng đều đặn và thường xuyên là yếu tố quan trọng để phòng ngừa sâu kẽ răng hàm. Quý khách nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, Quý khách hãy cân nhắc dùng thêm nước súc miệng chứa fluoride để tăng khả năng phòng ngừa sâu kẽ răng hàm hiệu quả.

3. 5 ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị sâu kẽ răng hàm nếu không điều trị sớm

Sâu kẽ răng hàm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ của răng. Đặc biệt, trong giai đoạn sâu răng, cấu trúc răng cũng như sức khỏe răng miệng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đây là những tác hại nguy hiểm của sâu kẽ răng hàm nếu không được điều trị kịp thời. 

3.1. Sâu toàn bộ răng 

Trong thời gian răng hàm bị sâu, vi khuẩn tấn công mạnh mẽ vào cấu trúc răng. Chúng phát triển lây sang các vùng răng lân cận, làm tổn thương và tăng nguy cơ sâu toàn bộ răng trong khoang miệng. 

sâu kẽ răng hàm dẫn đến sâu toàn bộ răng

Sâu kẽ răng hàm không điều trị kịp thời dẫn đến sâu toàn bộ răng

3.2. Tác động đến nướu và tủy răng 

Khi sâu kẽ răng hàm phát triển nặng, vi khuẩn dễ dàng tấn công vào vùng nướu, gây sưng nướu, viêm tủy, thậm chí là hoại tử tủy. Ngoài ra, vi khuẩn hình thành các túi mủ xung quanh răng. Túi mủ vỡ ra làm tăng nguy cơ áp xe và nhiễm trùng toàn bộ khoang miệng.

3.3. Gây đau nhức khó chịu dai dẳng

Sâu kẽ răng hàm gây đau nhức, đau âm ỉ do vi khuẩn tấn công phá hủy lớp men răng và làm lộ ra lớp ngà răng nhạy cảm. Sâu kẽ răng hàm phát triển nặng ảnh hưởng đến phần tủy răng, gây cơn đau khó chịu và kéo dài hơn. 

3.4. Gây hôi miệng

Vi khuẩn bên trong kẽ răng bị sâu cùng với các mảnh thức ăn còn sót lại tạo ra một lượng lớn khí có mùi khó chịu. Hơi thở có mùi hôi làm giảm sự tự tin trong giao tiếp hằng ngày. 

3.5. Sâu kẽ răng hàm là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý răng miệng khác

Khi Quý khách không điều trị sâu kẽ răng hàm kịp thời, những tác động và biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. Chẳng hạn như:

  • Viêm nhiễm nướu, hoại tử răng kèm theo đau đớn kéo dài. 
  • Không chỉ ảnh hưởng xấu đến khoang miệng, sâu kẽ răng hàm còn gây ra nhiều bệnh lý như viêm nướu, bệnh nha chu, tiêu xương hàm,...

Đa số mọi người không chú ý đến việc làm sạch kẽ răng hàm nên tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển. Răng hàm nằm ở vị trí khuất, rất khó nhận ra nó có bị sâu kẽ hay không. Vì vậy, Quý khách nên thăm khám răng miệng định kỳ mỗi 6 tháng/lần để kịp thời ngăn ngừa sâu răng.

Quý khách có thể liên hệ nha khoa Tâm Đức Smile để thăm khám răng bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp