Trang chủ / Kiến thức / 7 TÁC HẠI KHI DÙNG TĂM XỈA RĂNG CẦN PHẢI HẠN CHẾ NGAY

7 TÁC HẠI KHI DÙNG TĂM XỈA RĂNG CẦN PHẢI HẠN CHẾ NGAY

Sau khi ăn xong, việc dùng tăm để xỉa răng là thói quen của rất nhiều người hiện nay. Việc dùng tăm xỉa răng có thể loại bỏ vụn thức ăn thừa còn sót lại trên kẽ răng. Tuy nhiên, chính thói quen này cũng là nguyên nhân gây ra những tổn thương cho răng và lợi. Vậy nếu thường xuyên xỉa răng bằng tăm có hại gì? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile điểm qua 7+ tác hại của việc xỉa răng bằng tăm cần hạn chế ngay!

1. Xỉa răng bằng tăm có hại gì? 

Tăm xỉa răng được làm từ tre với thiết kế nhọn ở một hoặc cả 2 đầu. Kiểu thiết kế đầu nhọn này giúp Quý khách dễ dàng lấy đi thức ăn thừa, mảng bám bị mắc vào kẽ răng. Lợi ích là vậy, nhưng rất nhiều chuyên gia khuyến khích không nên dùng tăm để xỉa răng vì những nguy cơ sau đây.

1.1. Xỉa răng bằng tăm có thể làm mòn răng 

Việc dùng tăm để xỉa răng có thể gây chảy máu lợi cũng như làm mòn men răng. Răng không bị mài mòn ngay lập tức sau khi Quý khách dùng tăm xỉa răng. Nếu Quý khách tiếp tục duy trì thói quen này, chân răng rất dễ bị tổn thương và sẽ mòn theo thời gian.

Khi răng bị mòn, Quý khách cảm thấy ê buốt hoặc đau nhức mỗi khi ăn uống hay vệ sinh răng miệng. Nếu không có phương án xử lý sớm, răng của Quý khách sẽ yếu đi, dễ lung lay và thậm chí gãy rụng.

1.2. Tổn hại đến nướu, chân răng và gây tụt lợi

Xỉa răng bằng tăm có hại gì? Như đã chia sẻ ở trên, việc thường xuyên dùng tăm xỉa răng có thể làm Quý khách bị chảy máu chân răng. Tình trạng này tiếp diễn lâu dài gây ra những cơn ê buốt, đau nhức và khiến chân răng ngày càng suy yếu. Nếu tổn thương tái lại nhiều lần, Quý khách có thể đang gặp phải các bệnh lý về răng miệng.

Khi tăm cọ xát vào răng và lợi dễ gây nên viêm nhiễm và mòn cổ chân răng. Điều này đã dẫn tới tình trạng tụt lợi, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng.

Xỉa răng bằng tăm có hại cho chân răng và gây tụt lợi

Xỉa răng bằng tăm có hại cho chân răng và gây tụt lợi

1.3. Xỉa răng bằng tăm có hại gì? Gây hôi miệng

Dùng tăm xỉa răng không thể loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa, ngược lại còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và hôi miệng. Nếu chất liệu của loại tăm xỉa răng không được đảm bảo còn có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

1.4. Xỉa răng bằng tăm làm thưa răng

Xỉa răng bằng tăm có hại gì? Theo bác sĩ, việc dùng tăm xỉa răng không chỉ gây mòn răng, mà còn khiến răng thưa hơn. Bởi khi Quý khách tác động vật nhọn lên cùng một vị trí kẽ răng trong thời gian dài sẽ tạo ra lỗ hổng lớn. Lỗ hổng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm tăng nguy cơ giắt lại thức ăn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

1.5. Xỉa răng bằng tăm ảnh hưởng đến xương răng

Thức ăn thừa trong kẽ răng chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh trưởng và phát triển mạnh. Chúng có thể kết hợp với một số chất khoáng lắng đọng trong nước bọt để tạo thành cao răng. 

Nếu Quý khách dùng tăm để xỉa răng, đầu nhọn của tăm có thể chọc vào phần lợi mềm gây rách lợi và chảy máu. Vi khuẩn sẽ lợi dụng chỗ bị thương để gây viêm tấy, tạo nên những cơn đau nhức, khó chịu.

Xỉa răng bằng tăm gây rách lợi và chảy máu

Xỉa răng bằng tăm gây rách lợi và chảy máu

1.6. Nguy cơ gây bệnh nguy hiểm

Xỉa răng tưởng chừng như là một thói quen vô hại nhưng lại là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh lý về răng miệng. Nếu bệnh về răng miệng không được điều trị kịp thời, Quý khách có nguy cơ phải đối mặt với bệnh huyết áp và tim mạch.

Một số bệnh ở nướu có thể ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn, ảnh hưởng tới lưu lượng máu truyền lên não, gây suy giảm chức năng nhận thức.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

Khám và tư vấn miễn phí

Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

Trả góp 0% lãi suất qua hệ thống ngân hàng lớn

 

2. Vệ sinh răng miệng bằng cách nào để mang lại hiệu quả cao?

Vậy nếu không dùng tăm thì có thể vệ sinh răng miệng bằng cách nào? Theo các bác sĩ, để loại bỏ thức ăn thừa còn sót lại và vệ sinh răng miệng hiệu quả, Quý khách nên dùng những dụng cụ sau đây.

2.1. Máy tăm nước

Tăm nước là dụng cụ vệ sinh răng miệng phổ biến hiện nay. Thiết kế của tăm nước bao gồm 1 đầu phun, 1 bình chứa nước và các động cơ tạo lực ở bên trong. Nhờ những động cơ này mà khi Quý khách khởi động, máy sẽ tạo ra những tia nước với lực vừa phải. Những tia nước này hỗ trợ làm sạch răng mà không gây tổn hại tới nướu, men răng. Đây là thiết bị vệ sinh răng miệng vô cùng tiện lợi và có hiệu quả cao.

Quý khách dùng máy tăm nước và chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng hiệu quả

Quý khách dùng máy tăm nước và chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng hiệu quả

2.2. Chỉ nha khoa

So với máy tăm nước, chỉ nha khoa có giá thành rẻ hơn rất nhiều nên được sử dụng phổ biến. Chỉ nha khoa có thiết kế tương tự như một sợi chỉ bình thường, nhưng nó có độ mảnh hơn. Mặt khác, chúng cũng có độ bền cũng như độ đàn hồi rất tốt.

Với kiểu dáng đặc biệt, chỉ nha khoa có thể luồn lách tới những kẻ răng nhỏ nhất để loại bỏ vụn thức ăn đang mắc kẹt. Qua đó, chỉ nha khoa giúp hạn chế hình thành cao răng, giúp Quý khách phòng tránh các bệnh về răng miệng.

Xem thêm: Cách xài chỉ nha khoa chính xác và hiệu quả cho người mới bắt đầu

Trên đây là những giải đáp xoay quanh việc xỉa răng bằng tăm có hại gì và một số giải pháp thay thế cho tăm tre truyền thống. Quý khách đang gặp phải tình trạng sâu răng, răng thưa kẽ hoặc răng xỉn màu, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile để điều trị ngay.

Tâm Đức Smile khuyến khích Quý khách đặt hẹn và chia sẻ vấn đề răng miệng với bác sĩ trước khi đến thăm khám trực tiếp qua:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp