Trang chủ / Kiến thức / TÁI KHOÁNG RĂNG LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ TÁI KHOÁNG RĂNG

TÁI KHOÁNG RĂNG LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ TÁI KHOÁNG RĂNG

Thông thường người trưởng thành có khoảng 32 chiếc răng khỏe mạnh với mật độ khoáng cao. Răng có thể yếu đi theo thời gian, nếu không được can thiệp kịp thời thì những chiếc răng này có thể bị sâu răng, hư men răng… Chính vì thế việc tái khoáng răng trở thành một quá trình vô cùng quan trọng của sức khỏe răng miệng. Vậy thì tái khoáng răng là gì? Những điều Quý khách nên biết về tái khoáng răng cũng như các dấu hiệu giúp Quý khách nhận biết việc tái khoáng răng thành công.

1. Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về định nghĩa “tái khoáng răng là gì?”

Tái khoáng răng là một quá trình sửa chữa răng một cách tự nhiên của cơ thể dựa trên các khoáng chất như canxi, photphat có trong nước bọt. Các khoáng chất thiết yếu này được đưa vào men răng - là lớp men ngoài cùng của răng. Chúng có tác dụng bảo vệ cấu trúc bên trong như ngà răng, men răng. Đồng thời cũng có thể phối hợp với với nước bọt giúp rửa sạch răng và trung hòa axit trong miệng.

  • Tái khoáng răng cũng có thể được hiểu như là một quá trình chống lại sự khử khoáng gây ra bởi các vi khuẩn có trong miệng hay vi khuẩn bên trong đồ ăn. Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách cùng chế độ ăn uống không lành mạnh cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn sản sinh tạo ra axit từ đó thúc đẩy quá trình khử khoáng làm hỏng men răng.

  • Khử khoáng và tái khoáng là hai quá trình tự nhiên trong cơ thể. Tuy vậy duy trì môi trường răng miệng vệ sinh sạch sẽ và lành mạnh giúp thúc đẩy quá trình tái khoáng răng hơn quá trình khử khoáng.

  • Tóm lại khi răng của chúng ta có tốc độ tái khoáng nhanh hơn tốc độ khử khoáng thì răng của chúng ta được bảo vệ. Ngược lại, nếu quá trình khử khoáng diễn ra nhanh hơn thì chúng ta dễ gặp các vấn đề như hư men răng, sâu răng

tái khoáng răng là gì

Tái khoáng răng là quá trình tự sửa chữa răng của cơ thể

2. Một số nguyên nhân gây mất khoáng ở răng

Sau khi hiểu về định nghĩa “tái khoáng răng là gì?” đồng thời biết cách phòng ngừa cũng như có các biện pháp can thiệp đúng cách. Trước hết, Quý khách cần hiểu rõ nguyên nhân nào gây mất khoáng ở răng dẫn đến làm chậm quá trình tái khoáng răng.

  • Vi khuẩn: đây là nguyên nhân hàng đầu ngăn cản quá trình tái khoáng răng. Vi khuẩn chứa rất nhiều trong miệng tạo ra một lớp màng ở trên răng hay còn gọi là mảng bám - nơi thức ăn bám vào. Thức ăn tạo ra axit phá vỡ kháng chất cũng như làm hỏng men răng.
  • Lượng nước bọt tiết quá ít: Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc vệ sinh các mảng bám cũng như trung hòa lượng axit trong miệng giúp làm sạch răng. Nếu Quý khách hay gặp vấn đề khô miệng dẫn đến lượng nước bọt không đủ để trung hòa axit thì răng Quý khách dễ bị sâu hơn.
  • Axit trong miệng: Axit là nguyên nhân lớn gây phá hủy men răng và các chất khoáng.
  • Một số bệnh lý về đường tiêu hóa như: ợ chua, trào ngược dạ dày thực quản, ngáy,... cũng là một trong các nguyên nhân gây mất khoáng ở răng.
  • Vệ sinh răng miệng kém kèm theo chế độ ăn uống nhiều tinh bột, đồ ngọt.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

Khám và tư vấn miễn phí

Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

Scan răng với hệ thống máy Itero 5D

Trả góp 0% lãi suất qua hệ thống ngân hàng lớn

 

3. Những cách giúp tăng cường quá trình tái khoáng răng cũng như bảo vệ răng

Men răng yếu hoặc răng không còn đủ mật độ khoáng biểu hiện qua: ê buốt, nhạy cảm, đau nhức nhiều hơn bình thường. Quý khách hãy thử tham khảo một số cách giúp tăng cường quá trình tái khoáng cũng như bảo vệ răng sau đây.

3.1. Khám răng định kỳ

  • Một trong những việc vô cùng cần thiết nhưng hay bị phớt lờ đó chính là việc tái khám răng định kỳ.

  • Quý khách nên đến nha khoa định kỳ để được kiểm tra về các vấn đề răng miệng cũng như kịp thời xử lý nếu răng có các dấu hiệu giảm tái khoáng răng. 

  • Việc phát hiện và điều trị sớm vấn đề khử khoáng giúp bệnh nhân hạn chế được tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

khách hàng thăm khám răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

bác sĩ đang giải thích cho khách hàng về tái khoáng răng là gì

3.2. Xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách

Việc hiểu rõ về “tái khoáng răng là gì?” giúp Quý khách ghi nhớ tác nhân quan trọng góp phần đẩy lùi các vấn đề như hư men răng gây ra do việc vệ sinh răng miệng kém.

3.3. Sử dụng kem đánh răng hỗ trợ quá trình tái khoáng răng

Nên sử dụng một số loại kem đánh răng giúp cung cấp thêm các chất khoáng cần thiết cho quá trình tái khoáng răng như canxi, photpho, fluoride…

3.4. Bổ sung chế độ ăn uống nhiều rau xanh

  • Rau xanh không chỉ có các vitamin mà đồng thời còn nhiều khoáng chất tốt có lợi cho răng.

  • Chất xơ của rau cũng có thể giúp loại bỏ mảng bám trong răng, giúp vệ sinh răng sạch hơn.

3.5. Bổ sung vào chế độ ăn uống các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại chất béo từ hạt, ngũ cốc hay các chất xơ không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp chắc khỏe răng.

3.6. Bổ sung vitamin D

Vitamin D là một thành phần quan trọng giúp ổn định lượng Calci có trong răng giúp răng chắc khỏe.

3.7. Thay đổi chế độ ăn uống

Hạn chế đồ ăn nhiều tinh bột và đường.Thay vào đó ăn uống lành mạnh với chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt, protein, rau xanh…

tái khoáng răng là gì

Các loại thực phẩm tốt cho răng

3.8. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

  • Vitamin và khoáng chất có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm

  • Giúp cơ thể tăng cường đề kháng

  • Giúp thúc đẩy quá trình tái khoáng răng.

3.9. Bổ sung nhiều nước

  • Giúp tăng cường khả năng tiết dịch, giữ ẩm cho răng miệng tránh vấn đề khô miệng.

  • Bổ sung một số khoáng chất từ nước cho cơ thể.

3.10. Súc miệng sau khi ăn thức ăn nhiều đường hay axit

  • Giảm thiểu tác hại làm hỏng men răng từ axit.

  • Giảm nồng độ axit trong miệng. 

  • Loại bỏ một phần các mảng bám thức ăn trên răng.

4. 4 dấu hiệu nhận biết tái khoáng răng thành công

Một số dấu hiệu sau giúp Quý khách nhìn nhận quá trình tái khoáng răng có thật sự đang diễn ra thành công hay không:

  • Tăng độ cứng của men răng: đây là một dấu hiệu đáng chú ý nhất. Men răng yếu do bị khử khoáng tạo cảm giác mềm. Nhưng khi các khoáng chất đã thành công tái hấp thu thì men răng trở nên cứng và có độ đàn hồi nhất định.

  • Răng xảy ra sự thay đổi màu sắc: các đốm trắng được tạo ra trong quá trình khử khoáng trở nên nhạt dần giúp răng trở nên đều màu hơn.

  • Giảm độ nhạy cảm của răng: khi quá trình tái khoáng răng thành công. Quý khách dễ dàng cảm nhận được độ nhạy cảm của răng khi tiếp xúc với đồ nóng hay lạnh đã giảm đi đáng kể.

  • Sức khỏe răng miệng được cải thiện: việc ê buốt dần giảm đi, Quý khách có thể cảm nhận nướu của mình trở nên tốt hơn khi ăn uống.

>>> Xem thêm:

Hình ảnh khách hàng thực tế tại nha khoa Tâm Đức Smile

Chính vì vậy mà từ khóa “tái khoáng răng là gì?” cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người khi gặp ê buốt hay hư men răng. Quý khách cảm thấy khả năng ăn nhai bị giảm sút, thường xuyên bị ê buốt, hãy đến nha khoa Tâm Đức Smile để thăm khám càng sớm càng tốt. Để được bác sĩ hỗ trợ ngay bây giờ, Quý khách hãy gọi Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber).

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp