Trang chủ / Kiến thức / THẾ NÀO LÀ VIÊM KẼ RĂNG? CÁCH KHẮC PHỤC VIÊM KẼ CHÂN RĂNG HIỆU QUẢ

THẾ NÀO LÀ VIÊM KẼ RĂNG? CÁCH KHẮC PHỤC VIÊM KẼ CHÂN RĂNG HIỆU QUẢ

Viêm kẽ răng là tình trạng viêm nhiễm ở kẽ giữa của hai hay nhiều răng liền kề nhau. Đây được xem là một trong những dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý răng miệng. Viêm chân răng nói chung được khắc phục bằng nhiều phương pháp khác nhau. Quý khách hãy cùng Nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu về viêm kẽ chân răng qua bài viết sau đây.

1. Viêm kẽ chân răng là gì?

Viêm kẽ răng (viêm chân răng) là hiện tượng viêm nhiễm diễn ra ở kẽ giữa của hai hay nhiều răng liền kề. Kẽ răng là những vùng rất khó vệ sinh, do đó vi khuẩn, mảng bám dễ tích tụ và gây viêm. Đa phần các trường hợp viêm kẽ răng nhận thấy được thông qua các dấu hiệu như:

  • Nướu sưng đỏ: Nướu quanh khu vực kẽ răng bị đỏ, sưng tấy hơn so với bình thường.
  • Chảy máu chân răng: Khi chải răng hoặc sử dụng chỉ nha khoa, nướu rất dễ bị chảy máu, đặc biệt là ở kẽ răng.
  • Hôi miệng: Vi khuẩn tích tụ lâu ngày trong kẽ răng gây nên mùi hôi miệng cực kỳ khó chịu.
  • Đau nhức: Xuất hiện cảm giác ê buốt, đau nhức mỗi khi ăn nhai hoặc tác động trực tiếp vào kẽ răng.
  • Tụt nướu: Nướu dần bị tụt hoặc teo lại, làm lộ chân răng, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ.
  • Lung lay răng: Nếu tình trạng viêm chân răng trở nên nghiêm trọng, răng bị lung lay hoặc xuất hiện mủ ở kẽ răng.

tình trạng Viêm kẽ răng

Kẽ răng rất khó vệ sinh sạch nên dễ bị viêm

2. Nguyên nhân gây nên hiện tượng viêm kẽ răng 

Viêm kẽ răng là bệnh lý nha khoa phổ biến, ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Cụ thể, viêm kẽ răng có thể gây chảy máu chân răng, sưng nướu, tụt lợi, thậm chí là tiêu răng. Dưới đây là 4 nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh lý viêm chân răng.

2.1. Vệ sinh răng miệng kém

Không đánh răng thường xuyên, đánh răng không đúng cách…là nguyên nhân gây ra bệnh lý răng miệng. Bởi lúc này, khoang miệng không được làm sạch tối đa, rất dễ hình thành mảng bám trên răng. Mảng bám, cao răng nếu không được xử lý sớm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ và phát triển.

Trong khoang miệng chứa nhiều loại vi khuẩn, trong đó bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Khi gặp môi trường thuận lợi, vi khuẩn có hại sẽ phát triển và gây hại. Chúng phá vỡ hệ cân bằng vi sinh và gây bệnh lý răng miệng, trong đó có viêm kẽ răng.

2.2. Bệnh lý sâu răng, viêm nha chu

Khi vi khuẩn có hại phát triển và tấn công men răng, chúng sẽ tạo ra các lỗ sâu răng. Những lỗ sâu này lan rộng tới kẽ răng và gây viêm, nhiễm trùng. Viêm nha chu cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm chân răng, chảy máu nướu, răng lung lay.

2.3. Hệ miễn dịch suy yếu

Sử dụng thuốc lá, ăn uống không khoa học,…. sẽ gây suy giảm hệ thống miễn dịch. Khi hệ miễn dịch yếu đi, khả năng chống lại vi khuẩn gây hại cũng yếu hơn. Lúc này, vi khuẩn gây viêm chân răng có thể tấn công và gây viêm nhiễm nghiêm trọng.

3. Phương pháp khắc phục viêm chân răng an toàn & hiệu quả

Viêm kẽ răng là bệnh lý răng miệng không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Quý khách có thể khắc phục tình trạng này tại nhà hoặc tới nha khoa để được điều trị. Cụ thể như sau.

Viêm kẽ răng

Viêm kẽ răng nếu được điều trị sớm sẽ không quá nguy hiểm

3.1. Điều trị dứt điểm viêm chân răng tại nha khoa

Để điều trị viêm kẽ răng triệt để, tốt nhất Quý khách nên tới nha khoa uy tín để được thăm khám. Tùy vào tình trạng viêm thực tế mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

3.1.1. Sử dụng thuốc

Bác sĩ kê đơn một số loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc giảm đau: Hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức do viêm chân răng gây ra.
  • Thuốc kháng sinh: Giúp ngăn ngừa các yếu tố gây đau nhức răng đồng thời hạn chế các bệnh lý răng miệng.

3.1.2. Cạo vôi răng

Vôi răng bám lâu ngày tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển gây viêm kẽ răng, sâu răng…. Cạo vôi răng định kỳ sẽ phá hủy môi trường trú ngụ của vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm chân răng. Bác sĩ sử dụng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để loại bỏ mảng bám cứng đầu trên bề mặt răng. Khi quá trình cạo vôi răng hoàn tất, bác sĩ có thể đánh bóng để làm răng sáng bóng hơn.

3.1.3. Hàn trám răng 

Khi kẽ răng bị sâu, men răng bị bào mòn… việc loại bỏ ngà răng, men răng bị hư hỏng là rất cần thiết. Bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng của Quý khách, loại bỏ hoàn toàn các ổ sâu răng, ổ viêm…. Tiếp đó, bác sĩ sẽ trám bít răng bằng các vật liệu trám chuyên dụng để bảo toàn chức năng nhai.

3.1.4. Bọc răng sứ

Trong trường hợp lỗ hổng trên răng quá lớn, kẽ răng quá thưa, bác sĩ sẽ chỉ định bọc sứ. Đây là phương pháp nha khoa thẩm mỹ nhằm phục hồi chức năng và tính thẩm mỹ cho răng. 

bọc sứ để điều trị Viêm kẽ răng

khắc phục viêm kẽ răng bằng cách bọc răng sứ

Trường hợp kẽ răng quá thưa, nên bọc sứ để tăng tính thẩm mỹ

Bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng thật, lấy dấu răng và tiến hành chế tác răng sứ. Răng sứ mới được làm từ vật liệu sứ cao cấp, có độ trong, sáng bóng và màu sắc tương tự như răng thật. Bọc răng sứ không chỉ cải thiện thẩm mỹ mà còn giúp phục hồi chức năng ăn nhai hiệu quả.

3.2. Khắc phục viêm kẽ chân răng tại nhà

Viêm kẽ răng sẽ gây ra nhiều bất tiện trong quá trình ăn uống, sinh hoạt. Nếu viêm chân răng chưa quá nghiêm trọng, Quý khách có thể áp dụng một số mẹo giảm đau sau:

  • Ngậm nước muối: Muối có tính sát khuẩn, kháng viêm cao, hỗ trợ giảm sưng đỏ, đau nhức hiệu quả. Quý khách có thể pha ½ thài cafe muối với 200ml nước ấm và dùng để súc miệng 2-3 lần/ngày.
  • Chườm đá: Giúp làm tê liệt dây thần kinh tạm thời, hạn chế những cơn đau nhức răng.
  • Lá trầu không: Có chứa nhiều hoạt chất tự nhiên giúp giảm đau và loại bỏ mùi hôi miệng. Quý khách đun sôi lá trầu không và dùng nước lá trầu súc miệng để giảm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Gừng tươi: Có tính kháng viêm và hỗ trợ giảm đau vô cùng hiệu quả. Quý khách có thể ngậm vài lát gừng tươi hoặc đắp gừng đã giã nhuyễn lên kẽ răng bị đau. Lúc này, những cơn đau nhức khó chịu sẽ được xoa dịu nhanh chóng.

4. Điều trị viêm kẽ chân răng ở đâu tốt?

Nếu Quý khách đang tìm kiếm địa chỉ điều trị viêm kẽ răng dứt điểm, hãy đến với Nha khoa Tâm Đức Smile. Đây là hệ thống nha khoa thẩm mỹ uy tín hàng đầu hiện nay với những ưu điểm nổi bật như:

  • Thứ nhất: Nha khoa sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao. Tại đây đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh viêm chân răng ở các mức độ khác nhau, đảm bảo hiệu quả.
  • Thứ hai: Nha khoa trang thiết bị hệ thống thiết bị máy móc hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. Qua đó, việc chẩn đoán và điều trị viêm kẽ răng đảm bảo tính chính xác hơn.
  • Thứ ba: Tâm Đức Smile áp dụng quy trình thăm khám và điều trị chuyên nghiệp, mang lại kết quả tốt nhất cho Quý khách.
  • Thứ tư: Mức giá cạnh tranh, nha khoa Tâm Đức Smile thường xuyên có các chương trình ưu đãi để giúp Quý khách tiết kiệm chi phí điều trị.

điều trị Viêm kẽ răng tại nha khoa

Tâm Đức Smile là một trong những nha khoa uy tín hàng đầu hiện nay

Dựa trên phương châm đặt sức khỏe khách hàng lên đầu, Nha khoa Tâm Đức Smile luôn không ngừng nâng cấp và đổi mới toàn diện. Đến với Nha khoa Tâm Đức Smile, Quý khách hoàn toàn có thể tin tưởng về chất lượng và dịch vụ. Quý khách cần điều trị viêm kẽ răng, hãy liên hệ cho Tâm Đức Smile ngay để được thăm khám và tư vấn miễn phí.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp