Trang chủ / Kiến thức / TRẺ EM CÓ RĂNG LUNG LAY BAO LÂU THÌ RỤNG? LƯU Ý GÌ KHI NHỔ RĂNG CHO TRẺ?

TRẺ EM CÓ RĂNG LUNG LAY BAO LÂU THÌ RỤNG? LƯU Ý GÌ KHI NHỔ RĂNG CHO TRẺ?

Răng lung lay là dấu hiệu cho biết trẻ đã bước vào giai đoạn thay răng sữa. Vậy thì ở trẻ em răng lung lay bao lâu thì rụng?. Bài viết sau đây sẽ giúp Quý khách giải đáp thắc mắc này. Ngoài ra, Quý khách sẽ được hướng dẫn cách để nhổ răng không đau cho trẻ cùng với các lưu ý quan trọng cần biết.

1. Trẻ em răng lung lay bao lâu thì rụng?

Thời gian rụng răng sữa ở trẻ em sẽ không giống nhau, vì trẻ có sự khác biệt đề tình trạng răng và sức khỏe.

Răng sữa của trẻ thường lung lay trong khoảng 1-2 tuần. Răng vĩnh viễn phát triển sẽ đẩy chân răng sữa lên trên, làm chiếc răng này rơi ra ngoài. Đây chính là cơ chế thay răng tự nhiên của con người. Như vậy, đến thời điểm thích hợp, răng sữa sẽ tự rụng sau khi bị lung lay trong khoảng thời gian nhất định.

2. Có nên nhổ răng sữa mới lung lay hay không?

Quý khách không nên nhổ răng sữa mới lung lay, vì quá trình thay răng ở con người cần được diễn ra theo quy trình tự nhiên. Vì vậy, hãy chờ đến thời điểm thích hợp hơn để nhổ răng sữa. Răng sữa có vai trò quan trọng trong việc phát âm và ăn nhai, nếu nhổ răng sữa chỉ vừa lung lay sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng. Chẳng hạn như:

  • Ảnh hưởng hướng mọc của răng vĩnh viễn, làm cho răng mọc ngầm, mọc lệch. Vấn đề này làm cho trẻ tự ti khi trưởng thành.
  • Nhổ răng sữa quá sớm làm xương hàm bị hẹp, không có đủ chỗ cho răng vĩnh viễn phát triển. Từ đó làm cho khớp cắn bị lệch, răng mọc chen chúc.
  • Nhổ răng sữa mới lung lay sẽ gây đau và chảy máu nhiều, làm cho trẻ bị ám ảnh tâm lý khi nhổ răng.
  • Khả năng phát âm và ăn nhai ở trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu thời điểm nhổ răng sữa chưa thích hợp.

Khi răng sữa lung lay, Quý khách cần đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám để xác định thời điểm nhổ răng thích hợp. Nếu răng lung lay kèm theo bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ sớm để tránh ảnh hưởng răng vĩnh viễn.

răng lung lay bao lâu thì rụng

Răng của bé lung lay và rụng để chuẩn bị cho răng vĩnh viễn mọc lên

3. Răng sữa của bé lung lay khi nào thì nhổ?

Không chỉ răng lung lay bao lâu thì rụng, thời điểm thích hợp để nhổ răng sữa lung lay cũng nhận được nhiều quan tâm. Theo bác sĩ, Quý khách có thể nhổ răng sữa sau khi lung lay từ 1-2 tuần. Tuy nhiên, cũng có các trường hợp cần nhổ răng sữa sớm hơn mặc dù chưa lung lay quá nhiều.

Nếu răng sữa chưa lung lay nhưng răng vĩnh viễn đã mọc, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng sữa để bảo tồn răng vĩnh viễn. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo răng vĩnh viễn mọc chuẩn vị trí. Nếu răng sữa lung lay làm sưng tấy nướu thì cần nhổ càng sớm càng tốt để ngăn chặn lây lan viêm nhiễm.

4. Cách nhổ răng lung lay cho trẻ em không đau

Chỉ tìm hiểu răng lung lay bao lâu thì rụng là chưa đủ, Quý khách còn cần biết cách nhổ răng lung lay cho trẻ em không đau. Nhổ răng sữa có thể thực hiện ngay tại nhà nếu răng miệng không bị viêm nhiễm, đau nhức. Sau đây là cách nhổ răng lung lay không đau cho trẻ mà Quý khách có thể tham khảo.

4.1. Chỉ cách trẻ dùng lưỡi để đẩy ngã răng lung lay

Quý khách hãy chỉ cách để trẻ dùng lưỡi đẩy răng lung lay với lực thích hợp để không bị đau. Lưu ý chỉ nên dùng lưỡi, tuyệt đối không dùng tay để đảm bảo vệ sinh. Vì nếu trẻ dùng tay đẩy răng sẽ vô tình đưa hại khuẩn vào khoang miệng gây viêm nhiễm. Theo thời gian, chiếc răng lung lay sẽ bị lực từ lưỡi đẩy ngã.

4.2. Nhổ răng cho trẻ bằng bông gạc

Trước tiên, Quý khách cần rửa tay kỹ càng, dùng bông gạc quấn quanh ngón tay trỏ. Sau đó, Quý khách dùng lực nhẹ nhàng từ đầu ngón tay tác động lên chiếc răng lung lay cần nhổ. Khi thực hiện mỗi ngày, chiếc răng này sẽ rụng.

răng lung lay bao lâu thì rụng

Răng của trẻ bị lung lay cần được theo sát để không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của trẻ

4.3. Gián tiếp nhổ răng bằng thức ăn giòn

Những thức ăn có độ giòn như: Táo, lê, cà rốt,... có thể làm cho răng lung lay dễ rụng hơn. Vì khi trẻ cắn sẽ tạo 1 lực vừa phải tác động lên răng lung lay. Tuy nhiên, Quý khách chỉ nên cho trẻ ăn thức ăn giòn, không nên cho trẻ ăn thức ăn cứng vì có thể gây tổn thương răng.

4.4. Nhổ răng cho trẻ bằng chỉ

Nhổ răng cho trẻ bằng chỉ là cách làm rất phổ biến, chỉ nên thực hiện khi răng đã lung lay nhiều. Trước tiên, Quý khách hãy dùng chỉ quấn chặt quanh thân răng lung lay, sau đó dùng lực mạnh để giật ra phía ngoài. Hãy đánh lạc hướng sự chú ý của trẻ, để quá trình nhổ răng bằng cách này thuận lợi hơn.

Quý khách nên lưu ý rằng, nhổ răng bằng chỉ cho trẻ cần thực hiện nhanh và dứt khoát để không gây đau. Cách thức này chỉ nên thực hiện 1 lần, vì nhiều lần sẽ gây đau, chảy máu hoặc nhiễm trùng. Sau khi thành công, Quý khách hãy cho trẻ súc miệng với nước muối và dùng bông gòn để cầm máu. Hãy hướng dẫn trẻ giữ chặt bông gòn từ 10-15 phút.

Có nhiều cách khác nhau để nhổ răng lung lay cho trẻ tại nhà nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng. Quý khách tuyệt đối không nên tự nhổ răng cho trẻ với 1 trong những trường hợp sau:

  • Răng sữa của trẻ đau kéo dài.
  • Răng sữa viêm tuỷ, nhiễm trùng, bị sâu,...

Tự ý nhổ răng cho trẻ trong những trường hợp vừa nêu sẽ gây nhiễm trùng. Cách thức tốt nhất chính là đưa trẻ đến nha khoa uy tín để thăm khám và nhổ răng lung lay an toàn.

>>> Xem thêm:

Sai lầm của cha mẹ làm ảnh hưởng đến việc mọc răng của trẻ

5. Nhổ răng lung lay cho trẻ an toàn, không đau tại nha khoa Tâm Đức Smile

Quý khách không nên tự nhổ răng lung lay cho trẻ tại nhà vì trong một số trường hợp, bé sẽ bị đau và tổn thương răng miệng.

Nha khoa Tâm Đức Smile là địa chỉ chăm sóc răng miệng uy tín mà Quý khách có thể tin tưởng lựa chọn. Với đội ngũ bác sĩ lành nghề và trang thiết bị y tế hiện đại sẽ đảm bảo quá trình nhổ răng cho bé không đau, không phải lo sợ. Bên cạnh đó, Quý khách nên hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng.

nhổ răng lung lay an toàn cho bé tại nha khoa tâm đức smile

Quý phụ huynh hãy đưa bé đến nha khoa Tâm Đức Smile để nhổ răng sữa an toàn

Ở bài viết này, Quý khách đã biết được ở trẻ răng lung lay bao lâu thì rụng cùng các thông tin cần thiết về việc nhổ răng cho bé. Như vậy, Quý khách chỉ nên cho trẻ nhổ răng tại các nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn. Việc tự ý nhổ răng cho trẻ tại nhà sẽ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy không nên thực hiện. Quan trọng nhất chính là cách thức chăm sóc răng cho trẻ. Quý khách hãy hướng dẫn trẻ cách vệ sinh răng đúng cách càng sớm càng tốt để giúp trẻ bảo vệ sức khỏe.

Quý khách liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp