Trang chủ / Kiến thức / TRỒNG RĂNG IMPLANT BAO LÂU THÌ ĂN ĐƯỢC? NÊN KIÊNG VÀ ĂN GÌ?

TRỒNG RĂNG IMPLANT BAO LÂU THÌ ĂN ĐƯỢC? NÊN KIÊNG VÀ ĂN GÌ?

Sau khi trồng răng Implant, việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng cách là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng là vấn đề Quý khách cần quan tâm để tránh gây tổn thương cho răng. Trồng răng Implant bao lâu thì ăn được? Quý khách nên bổ sung và hạn chế những nhóm thực phẩm nào? Trong bài viết này, nha khoa Tâm Đức Smile gửi đến Quý khách những lời khuyên về chế độ ăn uống sau khi trồng răng Implant.

1. Trồng răng Implant bao lâu thì ăn được?

Nếu Quý khách mới cắm trụ Implant, việc trồng răng Implant bao lâu thì ăn được luôn là vấn đề quan trọng. Đây thực chất chỉ là một cuộc tiểu phẫu cơ bản, không có tác động xâm lấn tới xương hàm hay phần nướu. Do đó, Quý khách không cần quá khắt khe trong vấn đề ăn uống của mình. Tuy vậy, Quý khách vẫn nên tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây để tránh gây tổn thương cho răng.

  • Trong 1 giờ đầu sau phẫu thuật, vết thương có thể rỉ máu và đau nhức. Do đó, Quý khách không nên ăn bất kỳ loại thức ăn nào.
  • Trong 3-5 giờ tiếp theo, những triệu chứng sau khi phẫu thuật gần như đã không còn nữa. Do đó, Quý khách có thể bổ sung các loại thức ăn mềm, lỏng như cháo, sữa để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Quý khách chỉ nên ăn thức ăn để nguội, không ăn đồ ăn quá nóng hay quá lạnh.
  • Khoảng 3 - 6 tháng sau khi tiểu phẫu, trụ Implant đã dần ổn định. Tuy vậy, Quý khách vẫn nên hạn chế thực phẩm khô, cứng và không nhai trực tiếp lên trụ Implant.
  • Sau khi trụ Implant tích hợp hoàn toàn với xương hàm, bác sĩ sẽ tiến hành phục hình răng sứ. Lúc này, Quý khách có thể ăn uống thoải mái theo nhu cầu của mình.

Trồng răng Implant sau 3-5 tiếng,Quý khách ăn được thức ăn mềm, lỏng

Trồng răng Implant sau 3-5 tiếng, Quý khách ăn được thức ăn mềm, lỏng

2. Nên ăn và hạn chế nhóm thực phẩm nào sau khi cấy trụ Implant?

Bên cạnh việc trồng răng Implant bao lâu thì ăn được, vấn đề nên và không nên ăn những loại thực phẩm nào cũng rất quan trọng.

2.1. Nên bổ sung những nhóm thực phẩm nào sau khi cắm trụ Implant?

Răng Implant sau khi trồng còn rất yếu và nhạy cảm, dễ bị lung lay hoặc đào thải ra ngoài. Chính vì vậy, Quý khách nên bổ sung những nhóm thực phẩm hỗ trợ làm lành vết thương.

Chẳng hạn như:

  • Thức ăn mềm, lỏng: Quý khách nên ăn những loại thức ăn mềm, lỏng và không cần lực nhai quá nhiều. Một số món ăn có thể kể tới như: Cháo, súp, canh, khoai tây nghiền, thịt đã nấu mềm,… Việc này nhằm hạn chế lực nhai lên răng, đồng thời giúp trụ Implant duy trì được trạng thái ổn định.
  • Bổ sung đầy đủ nước: Khi trồng răng Implant, Quý khách thấy hơi đau ở vị trí ghép trụ. Điều này phần nào gây ảnh hưởng tới việc ăn uống thường ngày. Do đó, Quý khách nên uống thật nhiều nước, đặc biệt là nước ép rau củ để tăng cường dưỡng chất bị thiếu hụt.

Sau khi cắm trụ implant nên bổ sung đủ nước và dưỡng chất

Sau khi cắm trụ implant nên bổ sung đủ nước và dưỡng chất

Sau khi cắm trụ implant nên bổ sung đủ nước và dưỡng chất 

Khi trụ Implant đã ổn định, Quý khách nên bổ sung những loại thực phẩm tốt cho răng cũng như xương hàm.

  • Nhóm trái cây giàu Vitamin như cam, ổi, đu đủ, ớt chuông,… không những tăng cường đề kháng mà còn giúp vết thương nhanh lành.
  • Rau củ chứa nhiều chất xơ như khoai lang, bí đỏ, khoai tây, cải bó xôi, … Chúng hỗ trợ làm lành vết thương và giúp xương chắc khỏe.
  • Nhóm thực phẩm giàu canxi như cá, trứng, sữa,… giúp bổ sung canxi, duy trì cấu trúc xương. Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tích hợp trụ Implant vào phần xương hàm.

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc  tại nhà sau khi cấy ghép implant

2.2. Trồng răng Implant nên hạn chế những loại thực phẩm nào?

Để vị trí trồng răng Implant phục hồi nhanh chóng, Quý khách nên hạn chế nhóm thực phẩm dưới đây.

  • Thức ăn cay nóng: Không ăn những món quá cay hoặc quá nóng như lẩu, trà, cafe nóng,… Nguyên nhân là vì nhiệt độ cao có thể làm cho vùng xương ở vị trí cấy ghép Implant bị đau nhức. Bên cạnh đó, Quý khách cũng không nên ăn những loại thức uống quá lạnh để tránh tình trạng ê buốt răng.
  • Thức ăn cứng hoặc dai: Quý khách nên hạn chế ăn những món ăn quá cứng hoặc quá dai bởi Quý khách cần tác động lực nhai mạnh. Lúc này, vùng cắm răng Implant sẽ bị đau nhức, nguy hiểm hơn là làm lung lay trụ Implant.
  • Thức ăn chua, nhiều đường: Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường, axit, nước ngọt có gas không tốt cho sức khỏe. Mặt khác, chúng còn gây nên những tác động xấu với răng vừa ghép Implant, làm cho vết thương chậm lành.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Lưu ý khi chăm sóc răng vừa trồng Implant

Chắc hẳn Quý khách đã giải đáp được thắc mắc trồng răng Implant bao lâu thì ăn được. Ngoài chế độ ăn uống, việc vệ sinh răng miệng cũng ảnh hưởng tới hiệu quả cắm trụ Implant.

3.1. Tuyệt đối không nhai trực tiếp vào vị trí vừa cấy trụ Implant

Sau khi trồng răng Implant, Quý khách tuyệt đối không dùng răng ở vị trí cắm trụ để nhai thức ăn. Việc này có thể làm cho trụ cầu bị lệch ra ngoài, gây tình trạng chảy máu kéo dài. Trong trường hợp nặng hơn, trụ Implant có thể bị đào thải. Lúc này, giải pháp duy nhất có thể thực hiện là tiến hành phục hình lại.

3.2. Thường xuyên theo dõi các phản ứng sau khi trồng Implant

Nếu xuất hiện sưng đau trong những ngày đầu mới trồng Implant, Quý khách có thể chườm đá lạnh để giảm đau. Một số trường hợp trụ mới cấy ghép có thể gây dị ứng, viêm nhiễm bên trong khoang miệng. Tình trạng này khá nguy hiểm, Quý khách nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. 

Nhìn chung, Quý khách nên theo dõi những phản ứng răng miệng sau khi cắm trụ Implant để có biện pháp xử lý sớm.

Chườm đá để giảm sưng đau khi mới cắm implant

Chườm đá để giảm sưng đau khi mới cắm implant

3.3. Uống thuốc theo đơn 

Trường hợp cảm thấy quá đau nhức, ê buốt tại trụ Implant vừa cấy, Quý khách có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên sử dụng loại thuốc nào, liều lượng bao nhiêu cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua cũng như sử dụng thuốc bên ngoài để tránh gây ảnh hưởng xấu tới răng.

3.4. Vệ sinh răng miệng 

Khi mới trồng răng Implant, Quý khách có thể bị đau nhức và khó thực hiện việc đánh răng. Mặt khác, nếu chạm vào nướu răng vừa cấy ghép cũng có thể gây ra những tổn thương. Do đó, Quý khách có thể sử dụng nước súc miệng để thay cho việc đánh răng.

Sau khi trụ Implant đã ổn định, Quý khách nên duy trì việc đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Bên cạnh đó, đừng quên dùng chỉ nha khoa, tăm nước,… để vệ sinh khoang miệng sạch sẽ và toàn diện nhất.

Khi mới trồng implant, Quý khách nên súc miệng thay cho đánh răng

Khi mới trồng implant, Quý khách nên súc miệng thay cho đánh răng

3.5. Từ bỏ các thói quen xấu 

Quý khách không nên chạm tay, lưỡi hay bất kỳ vật gì vào trụ Implant vừa cấy. Những tác động này mặc dù nhỏ nhưng đều gây ra những hưởng hưởng nhất định: Trụ Implant lâu ổn định hơn, quá trình tích hợp xương diễn ra chậm hơn,…

Bên cạnh đó, Quý khách không nên hút thuốc và tránh hoạt động mạnh trong 3 - 5 ngày sau cấy trụ. Hoạt động thể chất hoặc làm việc với cường độ cao có thể làm cho mô vừa cấy bị sưng đau, chảy máu.

3.6. Tái khám đúng lịch hẹn 

Việc tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ là vô cùng quan trọng. Bên cạnh kiểm tra độ ổn định của răng Implant, bác sĩ còn điều chỉnh lực nhai cũng như chỉnh sửa khớp nên nếu cần thiết. Từ đó sẽ giúp Quý khách ăn uống, sinh hoạt một cách thoải mái hơn, hạn chế những tổn thương.

Quý khách tái khám đúng lịch để kiểm tra độ ổn định của răng Implant

hình ảnh sau khi cấy ghép Implant

Quý khách tái khám đúng lịch để kiểm tra độ ổn định của răng Implant

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc trồng răng Implant bao lâu thì ăn được. Nếu sau khi trồng răng Implant, Quý khách nhận thấy những bất thường như hôi miệng, sưng viêm, chảy máu kéo dài, Quý khách hãy báo với bác sĩ ngay. Quý khách có thể liên hệ với bác sĩ tại nha khoa Tâm Đức Smile bằng cách: 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp