Trang chủ / Kiến thức / VIÊM LƯỠI HẠT LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

VIÊM LƯỠI HẠT LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm lưỡi hạt, Quý khách cần sử dụng các loại thuốc khác nhau để điều trị. Do sự đa dạng về triệu chứng và biểu hiện, bác sĩ thường sử dụng các thuật ngữ như viêm lưỡi hạt, nhiễm trùng lưỡi, lưỡi trơn hoặc hội chứng bỏng lưỡi để mô tả tình trạng này.

1. Viêm lưỡi hạt là gì?

Lưỡi là cơ quan cơ bắp quan trọng trong miệng, hỗ trợ các chức năng nhai, nói chuyện và thở. Lưỡi khỏe mạnh thường có màu hồng và được phủ bởi các nốt nhỏ (nhú). Bất kỳ sự thay đổi nào so với hình dạng bình thường hoặc bất kỳ đau đớn nào đều là một rối loạn tiềm tàng và đòi hỏi sự quan tâm hoặc can thiệp y tế.

Viêm lưỡi hạt là sự viêm nhiễm và tăng sinh các tế bào lympho ở phía dưới lưỡi, dẫn đến sự xuất hiện của các hạt màu trắng. Điều này sẽ làm Quý khách có cảm giác khó chịu và đau rát bên trong miệng. 

Triệu chứng của viêm lưỡi hạt bao gồm sưng và đau rát ở vùng dưới lưỡi. Thêm vào đó là bề mặt dưới lưỡi nổi các hạt màu trắng li ti. Một số bệnh nhân có cảm giác lạ lẫm bên trong miệng.

Đây là một trong những căn bệnh về răng miệng phổ biến. Viêm lưỡi hạt làm thay đổi màu sắc và kích thước của lưỡi, dẫn đến thay đổi diện mạo bề mặt lưỡi của Quý khách. Khi bị viêm lưỡi hạt, Quý khách sẽ có cảm giác bị sưng, đau và khó chịu, nhất là khi phải nhai, nuốt và nói.

viêm lưỡi hạt ở người lớn

Lưỡi nổi hạt cảnh báo một số viêm nhiễm đang diễn ra

2. Nguyên nhân gây viêm lưỡi hạt

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh viêm lưỡi hạt.

2.1. Thiếu vitamin B

Nhóm vitamin này bao gồm vitamin B1, B2, B3, B6, B9 và B12. Đây là một yếu tố bắt nguồn từ việc thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn của Quý khách. Một số căn bệnh gây mất cảm giác thèm ăn nên ăn không đủ chất như:

  • Suy dinh dưỡng Protein-Calorie
  • Bệnh Celiac
  • Thiếu máu ác tính hay thiếu máu thiếu sắt

Sắt rất quan trọng đối với cơ thể vì chúng đóng vai trò chủ yếu trong việc sản xuất hồng cầu. Máu giàu oxy có thể làm phong phú mô, cơ và tất cả các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Vì vậy, nồng độ sắt trong máu thấp có thể dẫn đến giảm nồng độ myoglobin. Khi mức myoglobin (protein trong tế bào hồng cầu) giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ bắp. Vậy nên, nó ảnh hưởng đến mô cơ lưỡi và gây viêm lưỡi hạt.

các loại thực phẩm chứa vitamin nhóm B

Thiếu hụt vitamin nhóm B có thể gây ra một số vấn đề ở lưỡi

2.2. Do rối loạn tự miễn

Hội chứng Sjögren là một rối loạn tự miễn, nó xuất phát từ vấn đề ở tuyến ngoại tiết trong cơ thể. Cụ thể như tuyến lệ và tuyến nước bọt, góp phần gây ra những thay đổi trong khoang miệng.

2.3. Nhiễm trùng (nhiễm vi sinh)

  • Virus: virus có thể tấn công hệ thống miễn dịch và dẫn đến viêm lưỡi hạt. Loại virus phổ biến là Herpes Simplex, gây ra vết loét cũng như mụn nước trong miệng.
  • Vi khuẩn: Hiếm gặp ở bệnh nhân có hệ miễn dịch bình thường.
  • Nấm: Candida.
  • Ký sinh trùng: Sốt rét, xoắn khuẩn.

>>> Xem thêm:

Nấm miệng có lây không? Bật mí cách phòng tránh lây nhiễm nấm miệng hiệu quả

2.4. Các loại thuốc mà Quý khách đang dùng cũng có thể gây viêm lưỡi hạt

  • Thuốc với cơ chế gây ức chế ACE: Nhóm thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp.
  • Albuterol hay salbutamol: Đây là thuốc dùng để cắt cơn hen với bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn.
  • Thuốc kháng khuẩn organosulfur: Nhóm chất hữu cơ có chứa lưu huỳnh chẳng hạn như sulphanilamide, sulphathiazole.
  • Thuốc tránh thai đường uống: Bao gồm các loại thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc hàng ngày.
  • Liti cacbonat: Một loại thuốc thường được kê đơn trong điều trị trầm cảm.

2.5. Dị ứng

Phản ứng của cơ thể với bất kỳ chất kích nào cũng có thể làm nặng thêm sự sưng viêm các mô cơ ở lưỡi. Do đó, bệnh nhân có thể gặp phải vấn đề do phản ứng dị ứng với các chất sau:

  • Kem đánh răng.
  • Dung dịch xịt thơm miệng.
  • Nước súc miệng.
  • Thuốc nhuộm dùng trong bánh, kẹo.

dụng cụ vệ sinh răng miệng có thể gây kích ứng làm viêm lưỡi hạt

Một số dụng cụ vệ sinh răng miệng có thể gây kích ứng mô lưỡi

2.6. Một số yếu tố khác

  • Yếu tố tâm lý (rối loạn chuyển hóa, lo âu).
  • Tiếp xúc với các chất kích thích, ví dụ như rượu, thức ăn cay và thuốc lá.
  • Các biến thể gia đình bình thường (lưỡi nứt, lưỡi địa lý).
  • Kích ứng cơ học (bỏng, chấn thương răng mãn tính).
  • Hydrat hóa kém.
  • Hội chứng Down.
  • Bệnh tự miễn dịch.
  • Hội chứng bỏng miệng.

Các nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm lưỡi hạt rất đa dạng. Viêm lưỡi hạt do thiếu vitamin thường sẽ khỏi khi Quý khách bổ sung nhóm vitamin đó. Viêm lưỡi hạt do nhiễm trùng cũng sẽ khỏi khi loại bỏ được sinh vật gây bệnh. Nếu do thuốc thì thường khỏi khi Quý khách ngừng thuốc.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Phương pháp điều trị hiệu quả

3.1. Điều trị viêm lưỡi hạt bằng thuốc

Thuốc uống, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi-rút hoặc thuốc chống nấm - được bác sĩ kê để điều trị viêm lưỡi hạt. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng sẽ kê thuốc mỡ corticosteroid để giúp giảm đau nhức và mẩn đỏ.

3.2. Lập kế hoạch ăn uống khoa học

Nếu Quý khách bị thiếu vitamin hoặc dinh dưỡng gây viêm lưỡi hạt, thực phẩm bổ sung là một lựa chọn phù hợp. Đồng thời bác sĩ cũng sẽ đề xuất các cách để bổ sung dinh dưỡng cần thiết vào chế độ ăn uống của Quý khách.

3.3. Loại bỏ các yếu tố kích hoạt

Nếu Quý khách bị viêm lưỡi hạt bùng phát sau khi ăn thức ăn cay, Quý khách nên tránh những thực phẩm này trong một thời gian. 

Nếu Quý khách dễ bị viêm lưỡi hạt, Quý khách cũng nên bỏ hút thuốc và giảm lượng rượu đi vào cơ thể.

3.4. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Quý khách hãy chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng, cần loại sạch vi khuẩn, vi nấm trong khoang miệng. Bằng cách đánh răng hai đến ba lần một ngày bằng bàn chải đánh răng có lông mềm. Việc thường xuyên dùng kem đánh răng có chứa hoạt chất fluoride sẽ bảo vệ men răng hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, Quý khách cần dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám và vệ sinh mặt lưỡi sạch sẽ.

thăm khám viêm lưỡi hạt tại nha khoa Tâm Đức Smile

Thăm khám nha khoa định kỳ để phòng ngừa viêm lưỡi hạt

>>> Xem thêm:

Đánh răng mấy phút để không làm mòn men răng mà răng vẫn sạch

4. Phòng ngừa viêm lưỡi hạt

Khó để chắc chắn rằng Quý khách sẽ ngăn chặn hoàn toàn bệnh viêm lưỡi hạt ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên, Quý khách vẫn có thể thực hiện các bước thích hợp để giảm nguy cơ phát triển bệnh này.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cơ thể tránh được tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Nó có thể ngăn ngừa bệnh viêm lưỡi hạt do thiếu chất dinh dưỡng.

Vệ sinh răng miệng tốt có thể ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến miệng. Quý khách cần chải răng thường xuyên, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng để ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ.

Quý khách cần tránh đồ ăn cay, nhất là khi đang mắc bệnh viêm lưỡi hạt. Nguyên nhân vì cay sẽ gây kích ứng tình trạng viêm. Ngoài ra, Quý khách cũng cần tránh thực phẩm có tính axit vì chúng khiến bệnh lý trở nên trầm trọng hơn.

Viêm lưỡi hạt không phải là một tình trạng nghiêm trọng dẫn đến các biến chứng gây tử vong. Vì vậy, nếu được điều trị và chăm sóc thích hợp, Quý khách có thể khắc phục được vấn đề này.

Quý khách đừng ngần ngại chia sẻ với bác sĩ nếu Quý khách nhận thấy các dấu hiệu bị viêm lưỡi hạt. Quý khách hãy gọi đến Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc điền thông tin vào bảng sau để được bác sĩ tư vấn miễn phí.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp