Trang chủ / Kiến thức / VIÊM LƯỠI NỔI HẠT LÀ BỆNH GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

VIÊM LƯỠI NỔI HẠT LÀ BỆNH GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Viêm lưỡi hạt là một trong những thể bệnh điển hình của viêm họng mãn tính. Tình trạng viêm lưỡi nổi hạt xuất hiện khá phổ biến, dễ tái đi tái lại nhiều lần và gây ra những ảnh hưởng nhất định tới người bệnh. Viêm lưỡi hạt là gì, có nguy hiểm không, phòng ngừa và điều trị như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ lần lượt được nha khoa Tâm Đức Smile giải đáp chi tiết qua bài viết sau đây.

1. Viêm lưỡi nổi hạt là gì? 

Viêm lưỡi nổi hạt (viêm họng hạt/viêm lưỡi hạt) là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Tình trạng này xuất hiện khi các tế bào lympho dưới lưỡi bị viêm nhiễm và sưng lên tạo thành các hạt. Kích thước của những hạt này sẽ có sự khác nhau và có thể xuất hiện ở cuống lưỡi, V lưỡi hay đáy lưỡi.

Cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ mắc bệnh viêm lưỡi hạt. Bệnh này sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định tới cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày của Quý khách. Một số triệu chứng điển hình của viêm lưỡi nổi hạt thường thấy như:

  • Xuất hiện những hạt có kích thước nhỏ và màu sắc khác nhau ở trên bề mặt lưỡi, thường là màu đỏ và trắng.
  • Có những vệt màu trắng trên lưỡi do vi khuẩn và cặn bã tích tụ.
  • Xuất hiện hạt dưới lưỡi, cuống lưỡi cũng xuất hiện những hạt li ti gây ra cảm giác đau rát, khó chịu.
  • Vùng niêm mạc ở gần đáy lưỡi và amidan có cảm giác khô rát hơn so với bình thường.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu, nguyên nhân là do các hạt lớn đã làm cản trở đường thở.
  • Sốt cao, ho, nổi hạch, khó thở…..do các biến chứng từ viêm phế quản, viêm thanh quản, amindan…
  • Ngứa họng hoặc có cảm giác vướng mỗi khi nhai nuốt thức ăn do hạt sưng to ở phần đáy lưỡi.

Bệnh viêm lưỡi nổi hạt là gì?

Lưỡi bị viêm nổi hạt

2. Viêm lưỡi nổi hạt do nguyên nhân nào gây ra?

Viêm lưỡi hạt có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm chủ quan và khách quan. Trong đó có thể kể tới:

  • Thứ nhất: Thay đổi thời tiết, cơ thể chưa kịp thích nghi, dễ bị vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh.
  • Thứ hai: Quý khách thường xuyên hít phải khói bụi, hóa chất độc hại, từ đó dẫn tới nguy cơ bị viêm đường hô hấp. Tình trạng này lâu ngày có thể xuất hiện hạt trên vùng lưỡi.
  • Thứ ba: Sức đề kháng của cơ thể ngày càng yếu đi, tạo điều kiện thuận lợi để nhiều loại virus, vi khuẩn phát triển. Trong số đó có các tác nhân gây ra chứng viêm lưỡi nổi hạt.
  • Thứ tư: Do không vệ sinh thường xuyên hoặc vệ sinh không đúng cách vùng răng miệng, tai, mũi, họng…Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus xâm nhập gây viêm nhiễm trọng khu vực họng, khoang miệng.
  • Thứ năm: Bệnh nhân có lối sống và chế độ ăn uống không lành lạnh, ưa thích đồ ăn cay nóng, chiên xào, nhiều dầu mỡ….Chính điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm lưỡi hạt ở nhiều đối tượng.
  • Thứ sáu: Một số bệnh lý như trào ngược dạ dày, viêm dạ dày, viêm amidan…có thể gây viêm nhiễm vùng lưỡi.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Bị nổi hạt ở lưỡi có gây nguy hiểm? Có lây không?

Khi mắc viêm lưỡi nổi hạt, Quý khách cảm thấy đau rát, khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày. Bệnh không quá nguy hiểm, nhưng nếu Quý khách không điều trị kịp thời và đúng cách có thể chuyển sang dạng mãn tính. Lúc này, bệnh tái đi tái lại làm tăng nguy cơ cao xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. 

3.1. Viêm lưỡi nổi hạt gây biến chứng áp xe

Các hạt không chỉ xuất hiện ở vùng lưỡi mà tình trạng sưng viêm, nổi hạt sẽ lây lan qua các vị trí lân cận khác. Hậu quả là có thể gây ra tình trạng áp xe thành họng, làm amidan bị đau nhức, sưng tấy…

3.2. Viễm lưỡi nổi hạt kéo theo nhiễm trùng

Không kịp thời chữa trị viêm họng hạt công làm tăng nguy cơ mắc viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản…Bởi thực tế, hệ thống tai mũi họng có sự liên kết chặt chẽ với nhau và sẽ rất dễ lây qua nhau.

3.3. Viêm lưỡi nổi hạt mãn tính làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng

Tình trạng viêm lưỡi hạt nghiêm trọng có thể dẫn tới những biến chứng trên các cơ quan khác của cơ thể. Trong đó có các biến chứng như: Viêm khớp, viêm cầu thận cấp, viêm khớp…và tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

3.4. Viêm lưỡi nổi hạt có lây không?

Rất nhiều người có chung một thắc mắc liệu bệnh viêm lưỡi nổi hạt có lây không? Theo các chuyên gia y tế, bệnh này có thể lây lan từ người qua người theo 2 con đường cơ bản:

  • Lây trực tiếp: Thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch, đờm,... của người bệnh khi nói chuyện, ôm hôn…Thực tế, không gian tiếp xúc càng hẹp thì nguy cơ lây nhiễm sẽ càng tăng cao và ngược lại.
  • Lây gián tiếp: Sử dụng chung hoặc có tiếp xúc với một số vật dụng cá nhân của người bị viêm lưỡi hạt như: Cốc, chén, khăn mặt, bàn chải đánh răng…

4. Phương pháp điều trị và phòng ngừa viêm lưỡi nổi hạt

Theo các chuyên gia khi có những biểu hiện của viêm lưỡi nổi hạt, Quý khách không nên tự ý điều trị tại nhà. Quý khách nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc sau để phòng và điều trị viêm lưỡi hạt:

  • Thuốc kháng sinh: Mục đích của loại thuốc này nhằm ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn ở vùng họng. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc, liều lượng phù hợp cho Quý khách. 
  • Thuốc kháng viêm: Khi tình trạng viêm lưỡi hạt có dấu hiệu lan sang những vùng khác, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc kháng viêm.
  • Nước súc miệng: Tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây hại trong vòm họng và khoang miệng.

Những phương pháp điều trị và phòng ngừa viêm lưỡi nổi hạt

Những phương pháp điều trị và phòng ngừa viêm lưỡi nổi hạt

Trường hợp viêm lưỡi nổi hạt nhẹ, Quý khách có thể dùng dung dịch mật ong và quất để làm giảm các triệu chứng khô họng và lưỡi. Dung dịch này rất hiệu quả trong việc hỗ trợ phục hồi các tổn thương ở vùng niêm mạc miệng.

Thực tế, viêm lưỡi hạt có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả trẻ em hay người lớn. Vì vậy, phòng bệnh là phương pháp an toàn nhất giúp Quý khách bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Quý khách có thể tham khảo một số phương pháp phòng bệnh an toàn và hiệu quả dưới đây:

  • Nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên, ít nhất 2 lần mỗi ngày. Quý khách có thể kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa, tăm nước, nước súc miệng….để làm sách tối đa khoang miệng.
  • Quý khách tuyệt đối không dùng chung các loại đồ cá nhân như bàn chải, khăn mát, cốc chén…với người đang bị viêm lưỡi nổi hạt.
  • Chú ý giữ gìn sức khỏe, nhất là trong thời điểm giao mùa, thay đổi thời tiết. Bởi đây là thời điểm vi khuẩn, virus dễ phát triển và tấn công vào cơ thể. Đặc biệt, Quý khách nên đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài và hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại.
  • Ăn uống lành mạnh bằng cách uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, trái cây để cân bằng dinh dưỡng. Quý khách nên hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và hạn chế sử dụng thuốc lá, cafe, các chất kích thích,…
  • Rèn luyện thể thao, vận động để cơ thể luôn khỏe mạnh, hạn chế căng thẳng. Quý khách cũng nên thăm khám sức khỏe tổng quản, sức khỏe răng miệng định kỳ để phát hiện những dấu hiệu bất thường sớm.

>>> Xem thêm: Viêm lưỡi bản đồ ở người lớn: Biểu hiện, ảnh hưởng và cách chữa an toàn

Trên đây là những giải đáp của nha khoa Tâm Đức Smile về bệnh lý viêm lưỡi nổi hạt. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp Quý khách có thêm những kiến thức hữu ích. Qua đó, Quý khách có thể nhận biết được các triệu chứng của bệnh và chủ động phòng ngừa.

Khi Quý khách bắt gặp các vấn đề về răng miệng, đừng ngần ngại liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp