Trang chủ / Kiến thức / VIÊM Ổ RĂNG CÓ MỦ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁCH CHỮA TRỊ VÀ PHÒNG TRÁNH HIỆU QUẢ

VIÊM Ổ RĂNG CÓ MỦ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁCH CHỮA TRỊ VÀ PHÒNG TRÁNH HIỆU QUẢ

Viêm ổ răng có mủ là một bệnh lý nguy hiểm, có nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, bạn cần tới gặp bác sĩ ngay khi nghi ngờ mắc bệnh để khám và điều trị kịp thời. Đồng thời, bạn nên nắm được nguyên nhân cũng như có cách phòng bệnh tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh viêm ổ răng có mủ qua bài viết sau đây.

1. Viêm ổ răng có mủ có nguy hiểm không?

Viêm ổ răng có mủ là tình trạng nhiễm trùng gây đau nhức, sưng tấy và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng viêm ổ răng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Biến chứng của bệnh này có thể là tiêu xương hàm, nhiễm trùng huyết và thậm chí là viêm cơ tim. Chính vì vậy, bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức khi phát hiện dấu hiệu của viêm ổ răng có mủ.

1.1. Nguyên nhân dẫn đến viêm ổ răng có mủ

Viêm ổ răng có mủ là tình trạng viêm ở chân răng hoặc lợi tạo thành ổ viêm ở cuống răng. Một số nguyên nhân chính dẫn đến viêm ổ răng có mủ bao gồm:

  • Sâu răng: Sâu răng làm hỏng men răngngà răng, vi khuẩn thông qua lỗ sâu tiếp cận tủy răng, gây viêm và nhiễm trùng.
  • Chấn thương răng: Chấn thương do va đập, ngã, hoặc rơi vật nặng vào răng có thể làm tổn thương răng. Nếu không chăm sóc cẩn thận, vi khuẩn sẽ tấn công vào tủy răng qua vết thương và gây viêm.
  • Nhiễm trùng răng: Vi khuẩn bám vào chân răng và lợi gây nhiễm trùng, đặc biệt khi răng miệng không được vệ sinh tốt.
  • Bệnh nha chu: Viêm nha chu không điều trị sớm sẽ lan rộng, tấn công vào tủy răng tạo thành ổ viêm lớn có mủ.
  • Các nguyên nhân khác: Hở ống tủy, phục hình răng không đúng kỹ thuật, bệnh tiểu đường,... cũng là các nguyên nhân gây viêm ổ răng có mủ.

Trên đây là một số nguyên nhân gây viêm chân răng, viêm lợi, viêm tủy răng,... Để lâu sẽ dẫn tới viêm ổ răng có mủ và hình thành các biến chứng nguy hiểm khác. Vì vậy, bạn cần theo dõi sức khỏe răng miệng của mình để có thể phát hiện các dấu hiệu bất thường. Điều này rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Viêm ổ răng có mủ có nguy hiểm không

Viêm ổ răng có mủ là tình trạng viêm ở chân răng hoặc lợi

1.2. Biến chứng xảy ra khi bị viêm ổ răng có mủ

Nếu không chữa trị, viêm ổ răng có mủ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Điều này làm cho sức khỏe của bạn giảm sút, tinh thần cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

1.2.1. Nhiễm trùng máu do viêm ổ răng lâu ngày

Viêm ổ răng có mủ kéo dài có thể dẫn đến nhiễm trùng máu (nhiễm trùng huyết). Vi khuẩn từ ổ răng viêm xâm nhập vào máu, làm cho bạn bị sốt cao, rét run, đau đầu, tăng nhịp tim,... Nếu không điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Viêm ổ răng có mủ có nguy hiểm không

Viêm ổ răng có mủ kéo dài có thể dẫn đến nhiễm trùng máu

1.2.2. Viêm ổ răng có mủ gây đau và viêm loét khoang miệng

Tình trạng sưng và tích tụ mủ trong ổ răng gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu. Ngoài ra, vi khuẩn và độc tố trong ổ mủ còn làm niêm mạc miệng bị viêm loét, gây khô miệng, khó nuốt và khó ăn uống. Biến chứng này gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt bình thường của bạn.

1.2.3. Viêm dây thần kinh, viêm cơ tim

Vi khuẩn từ ổ răng viêm có mủ có thể di chuyển lên và gây viêm các dây thần kinh. Điều này dẫn đến tình trạng đau nhức lan ra vùng mặt, tai, đau đầu. Vi khuẩn còn có khả năng gây viêm cơ tim, ảnh hưởng đến chức năng bơm máu của tim. Đây là một biến chứng nguy hiểm của viêm ổ răng có mủ.

1.2.4. Tiêu xương hàm, mất thẩm mỹ khuôn mặt

Viêm ổ răng kéo dài làm tăng nguy cơ mất răng. Và mất răng trong thời gian dài sẽ dẫn đến tiêu xương hàm, biến dạng khuôn mặt, mất thẩm mỹ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tâm lý và chất lượng cuộc sống.

1.2.5. Gây khó khăn trong ăn uống

Tình trạng sưng, đau nhức và viêm loét trong miệng làm bạn gặp phải nhiều khó khăn khi ăn uống. Trong thời gian dài, bạn sẽ bị sụt cân, thiếu dinh dưỡng do ăn uống khó khăn, ăn ít đi, đồ ăn kém đa dạng.

1.2.6. Viêm ổ răng có mủ gây hôi miệng, cản trở giao tiếp

Mủ và vi khuẩn từ ổ răng viêm gây ra mùi hôi miệng khó chịu. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến giao tiếp xã hội của bạn.

Viêm ổ răng có mủ có nguy hiểm không

Ổ răng viêm có mủ và vi khuẩn có thể gây ra mùi hôi miệng khó chịu

2. Cách chữa viêm ổ răng có mủ

Để điều trị viêm ổ răng có mủ, cần thực hiện các biện pháp sau đây.

2.1. Điều trị tại bệnh viện

Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ thăm khám, xác định tình trạng bệnh và đưa ra cách chữa trị phù hợp. Sau đây là một số cách chữa bệnh viêm ổ răng có mủ:

  • Kháng sinh: Dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng, gây viêm.
  • Chống viêm và giảm đau: Bạn có thể sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau như paracetamol, ibuprofen,... theo chỉ định của bác sĩ.
  • Súc miệng với nước muối ấm hoặc dung dịch sát khuẩn: Các chất này hỗ trợ loại bỏ ổ mủ, vi khuẩn và làm sạch vùng nhiễm trùng.
  • Lấy cao răng: Cách này giúp loại bỏ các mảng bám trên bề mặt răng.
  • Dẫn lưu mủ: Bác sĩ sẽ khoan lỗ để thoát mủ, giảm áp lực trong ổ răng.
  • Cạo, khử trùng ổ răng: Bác sĩ sẽ loại bỏ các mô hoại tử, sát khuẩn vùng nhiễm trùng.
  • Nhổ răng: Trường hợp răng bị hủy hoại nghiêm trọng, không thể cứu vãn, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng.

2.2. Chăm sóc răng miệng tại nhà

Sau khi điều trị, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn chăm sóc răng miệng tại nhà:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, đều đặn để hạn chế vi khuẩn tái xâm nhập ổ viêm.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa thành phần sát khuẩn.
  • Hạn chế thức ăn cứng, nóng.
  • Sử dụng thuốc điều trị viêm ổ răng tại nhà (nếu có) theo chỉ định của bác sĩ.

Việc điều trị phải được thực hiện trực tiếp bởi bác sĩ giỏi. Chỉ như vậy mới khống chế được tình trạng nhiễm trùng và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Viêm ổ răng có mủ có nguy hiểm không

Nên chăm sóc răng miệng tại nhà đúng cách

3. Cách phòng tránh viêm ổ răng có mủ

Dưới đây là các biện pháp phòng tránh viêm ổ răng có mủ bạn nên thực hiện.

3.1. Khám răng và cạo vôi răng định kỳ

Khám răng và cạo vôi răng định kỳ (ít nhất 6 tháng một lần) rất quan trọng. Thông qua các bước kiểm tra, bác sĩ có thể phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa sự phát triển của viêm ổ răng.

Đồng thời, lấy vôi răng định kỳ giúp răng sạch, hạn chế mảng bám và vi khuẩn trên bề mặt răng. Thông qua đó, bạn phòng ngừa các bệnh lý răng miệng tốt hơn, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Viêm ổ răng có mủ có nguy hiểm không

Nên khám răng và lấy vôi răng định kỳ tại nha khoa

3.2. Đánh răng đúng cách

Đánh răng đều đặn, đúng kỹ thuật (dùng lực nhẹ, chải kỹ các kẽ răng) giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và ngăn ngừa hình thành cao răng. Sử dụng bàn chải mềm và kem đánh răng chứa flour để làm sạch kỹ càng bề mặt răng, tránh mảng bám lâu ngày gây viêm lợi, viêm nha chu.

3.3. Dùng chỉ nha khoa và máy tăm nước

Bạn sử dụng chỉ nha khoa và máy tăm nước để làm sạch những vùng khó tiếp cận bằng bàn chải đánh răng thông thường. Tránh sử dụng tăm nhọn, chìa khóa, móng tay… để làm sạch răng. Bởi vì chúng dễ dây tổn thương nướu và chứa vi khuẩn dễ gây viêm lợi, viêm nha chu.

3.4. Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe răng miệng. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm tươi sạch và giàu vitamin. Hạn chế ăn đồ có đường, đồ nhiều tinh bột và chất bảo quản. Bởi vì, những thực phẩm này vừa không tốt cho cơ thể, vừa dễ gây sâu răng.

Viêm ổ răng có mủ có nguy hiểm không

Chế độ ăn uống nhiều rau xanh sẽ hỗ trợ cải thiện sức khỏe răng miệng

3.5. Vận động, thể thao hợp lý

Các hoạt động thể chất giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, từ đó góp phần phòng ngừa nhiễm trùng răng miệng. Bạn nên có các hoạt động thể dục thể thao phù hợp với sở thích và sức khỏe của mình. Vận động cơ thể thường xuyên vừa giúp bạn khỏe mạnh, vừa góp phần tăng để kháng để hạn chế các bệnh toàn thân và các bệnh răng miệng.

Việc kết hợp đồng bộ các biện pháp trên sẽ giúp bạn phòng ngừa nguy cơ bị viêm ổ răng có mủ, bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn.

Viêm ổ răng có mủ là một bệnh răng miệng nguy hiểm, có thể gây nên những biến chứng như: Nhiễm trùng máu, viêm cơ tim, tiêu xương hàm… Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và tuân thủ theo cách điều trị của bác sĩ, bạn sẽ xử lý được bệnh này. Do đó, bạn cần tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt khi có dấu hiệu đau nhức, sưng đỏ ở lợi. Đồng thời, bạn nên có lối sống lành mạnh, chăm sóc răng miệng đúng cách để phòng tránh bệnh viêm ổ răng có mủ.

Quý khách hãy mô tả tình trạng răng của mình với bác sĩ tại Tâm Đức Smile để được thăm khám miễn phí bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp