Trang chủ / Kiến thức / VIÊM XƯƠNG HÀM CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁCH ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM

VIÊM XƯƠNG HÀM CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁCH ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM

Viêm xương hàm là tình trạng bệnh lý liên quan tới các khớp xương ở khu vực khoang miệng. Thời gian đầu, bệnh này không gây quá nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như sinh hoạt của Quý khách. Tuy nhiên, nếu để lâu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng, nhất là giãn khớp. Vậy viêm xương hàm có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

1. Bệnh lý viêm xương hàm có nguy hiểm không? 

Viêm xương hàm là bệnh lý xuất hiện khi có dấu hiệu bất thường ở khu vực khớp hàm hoặc các cơ khớp ở xung quanh. Bệnh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của Quý khách, nhất là khi nói chuyện hay nhai nuốt thức ăn. Vậy bị mắc bệnh viêm xương hàm có nguy hiểm không?

Về cơ bản, bệnh viêm xương hàm thường xuất hiện với các triệu chứng điển hình như:

  • Đau hàm, đặc biệt là mỗi khi Quý khách há miệng, nhai, nói chuyện.
  • Sưng, tấy ở vùng hàm.
  • Khó há miệng.
  • Khó nhai, nuốt.

Viêm xương hàm rất nguy hiểm và dẫn đến nhiều biến chứng

Bệnh viên xương hàm rất nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng

Thực tế, viêm xương hàm không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm và không đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Tuy nhiên, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, viêm xương hàm có thể gây ra một vài biến chứng như sau.

1.1. Viêm xương hàm gây giãn khớp

Đây là biến chứng thường gặp và rất nguy hiểm. Nó làm tăng nguy cơ bị kẹt khớp, trật khớp.

1.2. Viêm nhiễm lây lan ra xung quanh

Vùng miệng dưới hàm bị sưng tấy có thể lây lan tới các khu vực xung quanh như ngực hay cổ. Chính điều này làm cho miệng luôn trong trạng thái phải mở to, lưỡi bị đẩy lên cao hơn. Do vậy, Quý khách sẽ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt, hít thở không khí cũng như nói chuyện.

1.3. Xương hàm bị biến dạng khi viêm xương hàm lâu ngày

Vùng xương hàm bị viêm nhiễm lâu ngày làm phá vỡ cấu trúc xương, dẫn đến biến dạng xương hàm. Vì vậy, nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào của viêm xương hàm, Quý khách hãy tiếp nhận thăm khám và điều trị sớm. Bệnh diễn biến càng nặng, khả năng điều trị dứt điểm sẽ càng thấp và có thể đe dọa tới tính mạng.

>>> Xem thêm: Bị tiêu xương hàm có trồng răng được không?

2. Nguyên nhân gây viêm xương hàm

Viêm xương hàm thường xảy ra do chấn thương hoặc các vấn đề có liên quan tới xương hàm, khớp thái dương hàm. Ngoài ra, bệnh lý này cũng có thể xuất phát từ những nguyên nhân dưới đây.

2.1. Biến chứng của mọc răng

Trong quá trình mọc răng, xương hàm sẽ có sự thay đổi cấu trúc và xuất hiện những lỗ trống. Điều này đã tạo ra môi trường để vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.

2.2. Sâu răng gây viêm xương hàm

Răng sâu không được xử lý kịp thời có thể dẫn tới tình trạng viêm tủy, viêm mô mềm. Đây chính là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn, từ đó dẫn tới viêm xương hàm.

sâu răng làm viêm xương hàm

Sâu răng gây viêm xương hàm

2.3. Khối u

Những khối u lành tính hay ác tính có liên quan tới xương hàm đều làm tăng nguy cơ dẫn tới viêm xương hàm.

2.4. Lão hóa làm tăng nguy cơ bị viêm xương hàm

Quá trình lão hóa tuổi tác diễn ra nhanh chóng dẫn tới xương khớp vị mài mòn, trong đó có xương hàm.

2.5. Nghiến răng

Việc nghiến răng vô tình tạo ra áp lực cũng như sức ép lớn lên khớp thái dương hàm. Hành động nghiến răng mạnh và liên tục trong một thời gian dài có thể làm cho xương hàm bị lệch, gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.

2.6. Nhai thức ăn một bên

Nếu chỉ nhai thức ăn bằng một bên cũng sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với xương hàm.

2.7. Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng kéo dài hoặc tâm trạng không ổn định có thể làm cho cơ hàm mất kiểm soát. Điều này sẽ hình thành thói quen nghiến răng khi ngủ, lâu ngày dẫn tới lệch hàm, viêm xương hàm.

Bên cạnh đó, các bệnh lý như sởi, lao, cúm hay giang mai….cũng có khả năng dẫn tới viêm xương hàm.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Phương pháp điều trị dứt điểm viêm xương hàm

Viêm xương hàm có nguy hiểm không? Đây là một bệnh lý khá phổ biến và không đe dọa tới tính mạng. Tuy nhiên, để phòng tránh tối đa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, Quý khách nên điều trị càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm xương hàm mà bác sĩ thường áp dụng.

3.1. Dùng thuốc trị viêm xương hàm

Sử dụng thuốc là một trong những phương pháp hiệu quả để điều trị viêm xương hàm. Các thành phần trong thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau và cải thiện tốt tình trạng xương hàm bị sưng. Một số loại thuốc bác sĩ có thể kê đơn bao gồm:

  • Các loại thuốc giảm đau tức thời như: Paracetamol, mobic, diclofenac….
  • Thuốc kháng viêm corticosteroid, sử dụng dưới dạng tiêm giúp giảm đau cơ, viêm khớp và hạn chế viêm nhiễm.
  • Thuốc giãn cơ.
  • Thuốc chống trầm cảm được kê đơn dùng trước khi đi ngủ, tác dụng chính là giảm đau trong một số trường hợp: Amitriptylin, nortriptyline...
  • Botulinum: Thuốc dạng tiêm nhằm giảm đau do hiện tượng rối loạn khớp thái dương hàm.

Điều trị dứt điểm viêm xương hàm bằng thuốc

Dùng thuốc để điều trị bệnh viêm xương hàm

Lưu ý: Những loại thuốc trên đây khi sử dụng lâu dài đều tiềm ẩn những tác dụng phụ nhất định. Vì vậy Quý khách lưu ý chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ, dùng đúng liều lượng và tuyệt đối không được lạm dụng. 

3.2. Điều trị không dùng thuốc

Với tình trạng viêm xương hàm nặng, để ngăn ngừa diễn biến nguy hiểm đòi hỏi phải có phương pháp để khắc phục.

3.2.1. Phẫu thuật trị viêm xương hàm

Áp dụng trong trường hợp các phương pháp điều trị khác không mang lại kết quả. Đây là phương pháp giúp sửa chữa hoặc thay thế phần khớp đã bị tổn thương một cách hiệu quả.

3.2.2. Điều trị nha khoa

Bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng, trồng răng, trám răng hay điều chỉnh khớp cắn trong trường hợp cần thiết. Chỉnh nha có thể gây ra cảm giác đau đớn cho bệnh nhân nhưng lại giúp cải thiện và phục hồi hiệu quả chức năng xương hàm.

3.2.3. Chọc rửa khớp

Giúp loại bỏ những mảnh gãy vụn gây nên tình trạng viêm nhiễm khớp, giảm tổn thương cho xương.

chữa trị viêm xương hàm tại nha khoa

Chữa trị viêm xương hàm tại nha khoa uy tín

3.3. Phòng tránh viêm xương hàm

Để hạn chế tối đa việc mắc các bệnh lý liên quan tới xương hàm, đặc biệt là viêm xương hàm, Quý khách nên:

  • Ưu tiên những loại thức ăn mềm, dễ nhai để không gây áp lực tới cơ hàm. Quý khách nên hạn chế nhai một bên để tránh tình trạng xương hàm bị lệch. Quý khách hãy loại bỏ hoàn toàn những thói quen xấu có thể tác động tới xương hàm như: Nghiến lợi, nghiến răng,…
  • Dành ra 10 - 15 phút mỗi ngày để xoa bóp, massage vùng dưới cằm. Bên cạnh đó, Quý khách nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, áp lực, lo âu,…
  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, sử dụng kem đánh răng kết hợp với chỉ nha khoa, nước súc miệng, tăm nước….để đạt hiệu quả cao.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh. Trong trường hợp bị viêm xương hàm, Quý khách tuyệt đối không tự áp dụng những phương pháp dân gian hay mua thuốc điều trị tại nhà. Điều này sẽ làm bệnh tình diễn biến nặng hơn. Thay vào đó, Quý khách hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Vừa rồi là những giải đáp về vấn đề viêm xương hàm có nguy hiểm không và điều trị như thế nào. Quý khách không nên chủ quan mà cần phải có biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị viêm xương hàm sớm. Các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, bệnh nha chu cần phải được điều trị sớm để loại bỏ nguy cơ dẫn đến viêm xương hàm.

Quý khách có nhu cầu nhổ răng, trám răng hoặc điều trị viêm nhiễm, hãy liên hệ với Tâm Đức Smile ngay bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp