Trang chủ / Kiến thức quanh ta / CHẤT ĐIỆN GIẢI LÀ GÌ? THỰC PHẨM BỔ SUNG CHẤT ĐIỆN GIẢI

CHẤT ĐIỆN GIẢI LÀ GÌ? THỰC PHẨM BỔ SUNG CHẤT ĐIỆN GIẢI

Để duy trì cơ thể khỏe mạnh, chúng ta phải chú trọng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất. Trong đó, chất điện giải có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều chức năng. Vậy bạn có biết chất điện giải là gì và làm thế nào để bổ sung một cách an toàn, hiệu quả? Để tìm lời giải đáp cho vấn đề trên, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

1. Chất điện giải là gì?

Chất điện giải là những khoáng chất mang điện tích, có tên gọi tiếng Anh là Elect Elect Yteyte. Chúng có khả năng hòa tan trong các dịch cơ thể như máu, mồ hôi hoặc nước tiểu. Sau khi chất dịch bị hòa tan sẽ tạo thành các ion âm và ion dương, sử dụng trong quá trình trao đổi chất. Các chất điện giải được tìm thấy trong cơ thể là Canxi, Natri, Kali, Phốt phát, Magie, Clorua,...

1.1. Vai trò của chất điện giải đối với cơ thể

Mỗi chất điện giải có vai trò khác nhau đối với cơ thể. Tuy nhiên, điểm chung là chúng đều tham gia vào các hoạt động thiết yếu. Vậy cụ thể, vai trò của chất điện giải là gì?

1.1.1. Natri

Natri (Na+) là khoáng chất quan trọng nhất, tham gia vào nhiều phản ứng sinh học của cơ thể con người. Natri giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, vậy nên có thể tăng hoặc giảm áp lực lên thành mạch máu. Ngoài ra, Natri là ion tính bazơ, vậy nên có tác dụng trung hòa axit trong cơ thể, duy trì độ pH trong máu ở mức ổn định.

Theo khuyến nghị của Viện Y học Hoa Kỳ (IOM), mỗi ngày người trưởng thành khỏe mạnh nên dùng 2.300mg. Bổ sung đủ lượng Natri giúp bạn duy trì sức khỏe tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch.

 chất điện giải là gì

Chất điện giải là những khoáng chất mang điện tích

1.1.2. Kali

Lượng Kali tập trung nhiều nhất ở trong dịch nội bào. Cơ thể người khỏe mạnh có trữ lượng Kali cao, có thể bổ sung qua đường ăn uống. Tương tự như Natri, Kali có vai trò duy trì mức độ axit và bazơ trong cơ thể ở trạng thái ổn định. Ngoài ra, Kali là chất quan trọng truyền tín hiệu thần kinh, ngăn ngừa chuột rút, yếu cơ, tê bì tứ chi. 

1.1.3. Magie

Magie tham gia vào hơn 300 phản ứng hóa học, mỗi ngày chúng ta nên bổ sung từ 350 - 400 gram. Magie là nguyên tố cần thiết cho truyền tín hiệu thần kinh và co cơ, kích hoạt các tế bào miễn dịch. Vậy nên, khi cơ thể thiếu hụt Magie, bạn sẽ cảm thấy cả người mệt mỏi, không có tinh thần, lờ đờ.

1.1.4. Canxi

Canxi là chất điện giải có hàm lượng cao trong cơ thể, có trong nhiều cơ quan, đặc biệt là xương. Canxi kết hợp với photpho là thành phần chính của xương và răng. Vậy nên, bổ sung đủ canxi giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, hạn chế nguy cơ loãng xương, gãy xương.

 chất điện giải là gì

Bổ sung đủ canxi giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, hạn chế nguy cơ loãng xương, gãy xương

Ngoài lợi ích với hệ xương, công dụng của canxi với vai trò chất điện giải là gì? 

  • Canxi giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Canxi tham gia vào quá trình tổng hợp, phân hủy glycogen của gan và hệ cơ bắp. 

Ngoài ra, cơ thể con người có 1% là Photpho dưới dạng hợp chất vô cơ. Chức năng của Photpho tập trung chủ yếu ở xương, răng và cơ bắp.

1.2. Dấu hiệu cơ thể thiếu chất điện giải

Khi nồng độ chất điện giải trong cơ thể thay đổi, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề. Vậy nguyên nhân cơ thể thiếu chất điện giải là gì? Thông thường, khi hoạt động mạnh hoặc sốt cao đổ mồ hôi, cơ thể bạn đang bị mất nước, gây mất cân bằng điện giải. Ngoài ra, trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn không chứa các thực phẩm bổ sung, vậy thì cơ thể bị thiếu hụt các khoáng chất.

Một số dấu hiệu phổ biến cảnh báo bạn đang thiếu chất điện giải là:

  • Mệt mỏi: Cơ thể mệt mỏi, chân tay không có sức và thiếu năng lượng.
  • Chuột rút cơ: Chuột rút cơ xảy ra vào ban đêm hoặc khi tập thể dục do thiếu hụt kali, natri và magie.
  • Ngứa ngáy: Do thiếu Canxi hoặc natri và kali, da bị khô nứt, dễ bị kích ứng và có cảm giác ngứa ngáy.
  • Hoa mắt, chóng mặt: Xảy ra khi bạn đứng dậy đột ngột hoặc khi tập thể dục cường độ cao.
  • Rối loạn nhịp tim: Thiếu chất điện giải lưu thông máu kém, nhịp tim tăng giảm, nặng hơn có thể gây ra co giật.
  • Dấu hiệu khi cơ thể bạn thiếu canxi: Co giật từng cơn, ngứa râm ran ở bàn chân, ngón tay hoặc lưỡi. 

 chất điện giải là gì

Chuột rút cơ xảy ra vào ban đêm hoặc khi tập thể dục do thiếu hụt kali, natri và magie

2. Tổng hợp nhóm thực phẩm bổ sung chất điện giải

Các chất điện giải hầu như có thể bổ sung thông qua đường ăn uống. Vậy nên, để cơ thể khỏe mạnh, bạn nên xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và khoáng chất. Trong đó, bạn không thể bỏ qua các nhóm thực phẩm chứa chất điện giải là gì.

2.1. Nhóm thực phẩm bổ sung Natri

Natri là chất điện giải bị hao hụt nhiều nhất trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung lượng lớn Natri từ thực phẩm và đồ uống. Ví dụ như: Socola, Phomai, Bơ đậu phộng, dầu ô liu,... Các loại đồ uống có chứa nhiều Natri là: Nước dừa, Sữa hạt,... Ngoài ra, bạn có thể thêm muối ăn khi nấu ăn mỗi ngày để bổ sung nguồn natri từ muối.

2.2. Nhóm thực phẩm bổ sung Canxi

Canxi là chất điện giải dễ tìm thấy trong thực đơn hàng ngày và dễ hấp thụ. Bạn có thể bổ sung lượng canxi dồi dào trong các loại thực phẩm:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa, phô mai, sữa chua là nguồn cung cấp canxi dồi dào và dễ hấp thu nhất. Trung bình, một cốc sữa cung cấp khoảng 300mg canxi, tương đương 30% nhu cầu của người trưởng thành.
  • Rau màu đậm: Cải xoăn, bông cải xanh, rau bina,... chứa nhiều canxi nhưng cơ thể khó hấp thụ hơn. 
  • Các loại đậu: Đậu đen, đậu nành, đậu trắng,... chứa nhiều canxi và dễ tìm mua. Ngoài ra, trong đậu còn chứa protein, chất xơ và vitamin B tốt cho sức khỏe.
  • Cá mòi: Bạn có thể dùng cá tươi hoặc cá đóng hộp đều có khả năng bổ sung canxi.
  • Trứng: Dễ tìm mua, có nhiều kiểu chế biến và cơ thể hấp thu tốt.

 chất điện giải là gì

Sữa, phô mai, sữa chua là nguồn cung cấp canxi dồi dào và dễ hấp thu nhất

2.3. Nhóm thực phẩm bổ sung Kali

Kali có nhiều trong các loại hoa quả, ví dụ như: Chuối, cam, dưa lưới, mận, nho,... Trong bữa ăn, bạn có thể chế biến nhiều món ăn bổ sung canxi nếu chứa khoai tây, cải xoăn hoặc khoang lang. Ngoài ra, các loại đậu như: Đậu nành và đậu Hà Lan cũng có hàm lượng Kali cao.

2.4. Nhóm thực phẩm bổ sung Magie

Các trường hợp như: Dùng thuốc lợi tiểu, hay uống rượu bia, dùng thuốc giảm axit dạ dày,... đều có nguy cơ thiếu hụt Magie cao. Bạn có thể bổ sung Magie bằng cách:

  • Hạt và quả hạch: Hạnh nhân, óc chó hay hạt chia,... có màu đậm.
  • Các loại đậu: Các loại đậu như đậu đen, đậu nành, ngũ cốc tối màu cũng chứa nhiều Magie.
  • Sô cô la đen: Là một nguồn cung cấp magie và chất chống oxy hóa tốt. Bởi trong 50g socola cung cấp khoảng 63mg magie, tương đương 16% nhu cầu hàng ngày.
  • Rau lá xanh đậm: Bina, cải xoăn, bông cải xanh,... đều là nguồn nguồn cung cấp magie tốt.

 chất điện giải là gì

Sô cô la đen là một nguồn cung cấp magie và chất chống oxy hóa tốt

Ngoài các nhóm thực phẩm trên, bạn có thể bù khoáng, bù nước nhanh chóng nhờ đồ uống đóng chai. 

  • Nước kiềm: Sử dụng công nghệ cao để phân tách hai ion H+ và OH-, ngoài ra chứa nhiều chất điện giải như: Natri, Clo, Magie, Kali,...
  • Nước bù điện giải: Một số loại nước đóng chai dành riêng cho vận động viên hoặc người tập thể dục cường độ cao. Trong nước sử dụng công nghệ cao để giữ lại các khoáng chất trong nước, lọc bỏ tạp chất, chất độc hại.

Qua bài viết trên đây, bạn đọc đã tìm hiểu về khái niệm chất điện giải là gì và những nhóm thực phẩm bổ sung tốt nhất. Bổ sung đầy đủ khoáng chất giúp bạn tăng cường sức khỏe, tránh bị ốm vặt hoặc mắc các bệnh lý nguy hiểm. Nếu có bất kỳ vấn đề gì về sức khoẻ răng miệng, bạn đừng ngần ngại liên hệ cho nha khoa Tâm Đức Smile bằng hai cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp