Trang chủ / Kiến thức quanh ta / TỔNG HỢP 50+ THỰC PHẨM TỐT CHO GAN? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT GAN CẦN ĐƯỢC BỒI BỔ

TỔNG HỢP 50+ THỰC PHẨM TỐT CHO GAN? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT GAN CẦN ĐƯỢC BỒI BỔ

Gan là một bộ phận quan trọng và lớn nhất trong cơ quan nội tạng. Gan có thể gặp các vấn đề như xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan,... Để giúp gan luôn khỏe mạnh, chúng ta cần thường xuyên bổ sung các thực phẩm tốt cho gan. Vậy theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm nào tốt cho gan, dấu hiệu nhận biết gan đang gặp vấn đề là gì? Bài viết sau đây giúp bạn hiểu rõ hơn.

1. Các loại thực phẩm tốt cho gan

Gan thực hiện chức năng đào thải độc tố, sản xuất mật và tích trữ vitamin, khoáng chất giúp nuôi dưỡng cơ thể. Trong chế độ ăn hằng ngày, chúng ta cần bổ sung thực phẩm ngũ cốc, hạt, rau củ quả,... để gan luôn khỏe mạnh.

1.1. Thực phẩm tốt cho gan - Ngũ cốc và các loại hạt

Trong ngũ cốc và các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng: chất xơ, vitamin B1, B3, B9, chất khoáng (kẽm, sắt, magie,...). Các chất chống oxy hóa như lignans, axit phytic, axit ferulic có lợi cho gan cũng đều có trong ngũ cốc, hạt. Các chất này giúp bảo vệ gan, ngăn chặn tế bào ung thư ác tính, kiểm soát mỡ thừa. Một số loại ngũ cốc và hạt hàm lượng dinh dưỡng cao chúng ta phải kể đến là:

  1. Lúa mạch

  2. Lúa mì

  3. Kiều mạch

  4. Gạo lứt đen

  5. Gạo lứt đỏ

  6. Yến mạch

  7. Hạt kê

  8. Hạt macca

  9. Hạt điều

  10. Hạt óc chó

  11. Hạt hạnh nhân

  12. Hạt phỉ

  13. Hạt dẻ

thực phẩm tốt cho gan

Trong ngũ cốc và các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bảo vệ gan

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên cám chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn ngũ cốc tinh chế. Bởi ngũ cốc nguyên cám vẫn giữ được nguyên vẹn phần cám, nội nhũ, mầm còn ngũ cốc tinh chế chỉ còn nội nhũ.

Cách sử dụng ngũ cốc và hạt - thực phẩm tốt cho gan rất đơn giản. Chúng ta có thể sử dụng máy làm sữa hạt, ngũ cốc tích hợp chức năng xay nhuyễn và nấu chín để tạo ra sữa. Sữa hạt, ngũ cốc không cần lọc mà uống được ngay, đảm bảo giữ nguyên hương vị và không làm mất đi chất dinh dưỡng. 

Ngũ cốc và hạt còn được sử dụng kết hợp với sữa tươi, trái cây để làm các loại bánh ăn bữa phụ hoặc bữa sáng ít calo. Mỗi lần ăn ngũ cốc, 30 - 40 gram là vừa đủ hoặc 200 - 250ml nếu ở dạng sữa. Sử dụng quá nhiều ngũ cốc, hạt khiến bạn đầy bụng, khó tiêu và thừa chất béo.

1.2. Thực phẩm tốt cho gan - Một số loại quả mọng

Quả mọng là loại loại quả chứa nhiều nước, khi chín có màu đỏ, xanh hoặc tím,... Mỗi loại quả mọng có hương vị khác nhau, độ chua, ngọt vừa phải. Trong quả mọng có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, chất chống lão hóa resveratrol, anthocyanins, axit ellagic. Các chất dinh dưỡng trong quả mọng giúp chống viêm gan, giảm mỡ máu, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Sau đây là 6 loại quả mọng được nhiều người yêu thích nhất:

  1. Quả việt quất đen

  2. Quả nam việt quất

  3. Quả cherry

  4. Quả mâm xôi đỏ

  5. Quả mâm xôi đen

  6. Quả dâu tây

  7. Quả nho

  8. Quả acai

  9. Quả cam

  10. Quả kỷ tử

thực phẩm tốt cho gan

Các chất dinh dưỡng trong quả mọng giúp chống viêm gan, giảm mỡ máu, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Quả mọng sau khi được rửa sạch chúng ta có thể ăn ngay trực tiếp mà không cần chế biến. Quả mọng xay thành sinh tố, ăn cùng các loại hạt, sữa chua, dùng làm mứt trong các loại bánh cũng là sự lựa chọn hoàn hảo. Thay vì ăn quả mọng đông lạnh, bạn nên mua quả mọng tươi, theo mùa là ngon nhất, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng tối đa.

1.3. Ăn rau lá và củ tốt cho gan

Các loại rau xanh và củ chứa nhiều nước, chất khoáng và vitamin A, B, C,... là thực phẩm tốt cho gan. Chúng vừa có lợi cho sức khỏe làn da, vừa giúp gan khỏe mạnh, ngăn ngừa độc tố tích tụ. Đặc biệt, những rau củ có màu sắc sặc sỡ chứa hàm lượng flavonoid - chất chống oxy hóa cao vượt trội hơn. Sau đây là 8 loại rau củ được các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý bổ sung:

  1. Bắp cải xanh

  2. Bắp cải tím

  3. Súp lơ xanh

  4. Rau cải xoăn

  5. Củ cà rốt

  6. Quả cà chua

  7. Bí đỏ

  8. Măng tây

  9. Củ cải đường

  10. Củ cải trắng

  11. Quả ớt chuông

thực phẩm tốt cho gan

Các loại rau xanh và củ là thực phẩm tốt cho gan

Để giữ hương vị nguyên bản của rau củ, chúng ta nên thưởng thức rau củ bằng cách luộc hoặc hấp chín. Trong đó, hấp là cách giữ vị tươi ngon của rau củ tốt nhất do chín bằng hơi, rau củ không tiếp xúc với nước. Nếu bạn muốn tăng sự hấp dẫn cho rau củ, có thể thái nhỏ nấu canh hoặc xào cùng thịt bò, thịt lớn, thịt gà,... Bạn cũng có thể chế biến rau củ bằng cách nướng trong lò vi sóng cùng dầu oliu để giữ nguyên hương vị.

1.4. Thực phẩm tốt cho gan - Cá và thịt trắng

Cá, thịt trắng là một nguồn thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Các chất béo omega-3, protein, vitamin D trong cá giúp ngăn ngừa mỡ tích tụ gan, chống sưng viêm và tăng cường insulin. Thịt trắng chứa ít calo, rất giàu protein, phù hợp cho những người muốn giảm cân, phòng chống gan nhiễm mỡ. Các loại thực phẩm tốt cho gan như cá và thịt trắng được khuyên sử dụng gồm có:

  1. Cá hồi

  2. Cá thu

  3. Cá ngừ

  4. Cá chép

  5. Cá tuyết

  6. Ức gà

  7. Thịt vịt

  8. Thịt ngan

thực phẩm tốt cho gan

Cá, thịt trắng là nguồn thực phẩm có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng gan

Chúng ta có thể chế biến thực phẩm tốt cho gan thành nhiều món ăn giàu dinh dưỡng. Các món cá nấu canh chua, cá hấp hoặc cá nướng,... luôn được ưa chuộng. Ức gà luộc, ức gà xào nấm, ức gà áp chảo hay salad ức gà là các món phù hợp cho người giảm ăn, giảm mỡ. Khi chế biến, bạn lưu ý hạn chế sử dụng quá nhiều dầu sẽ làm mất đi hương vị món ăn, tăng chất béo có hại cho gan.

1.5. Thực phẩm chứa nhiều chất oxy hoá tốt cho gan

Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan khỏi lão hóa, hạ men gan, giải độc tố cho gan. Các chất chống oxy hóa gồm có vitamin A, kẽm, selen, mangan, lutein, Indoles,... Ngoài các nhóm thực phẩm trên còn có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho gan có chứa chất này. Tham khảo một vài gợi ý sau đây:

  1. Các loại đậu: đậu nành, đậu đen, đậu xanh

  2. Hành tây

  3. Cần tây

  4. Tỏi tây

  5. Trái bơ

  6. Quả chanh

  7. Quả chuối

  8. Quả táo

  9. Quả bưởi

thực phẩm tốt cho gan

Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan khỏi lão hóa

Mỗi loại thực phẩm có những công dụng và cách chế biến khác nhau. Ví dụ như cần tây - chúng ta dùng trong các món xào hoặc ép lấy nước uống. Nước cần tây rất có lợi cho gan, giúp thải độc tố và ngăn ngừa lão hóa. Trái bơ được sử dụng trong các món salad, bánh mì kẹp bơ hay sushi bơ,... Tuy nhiên, mỗi loại thực phẩm chúng ta nên dùng ở mức độ vừa phải, tránh lạm dụng dẫn tới thừa chất.

2. Thời điểm cần bổ sung thực phẩm tốt cho gan

Chúng ta thường chủ quan, cho rằng khi nào gan có vấn đề mới cần bổ sung thực phẩm có lợi gan. Quan điểm này hoàn toàn sai, gan cần chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng mỗi ngày.

2.1. Đối tượng nên dùng thực phẩm tốt cho gan

Đối với những người có gan khỏe mạnh, thực phẩm có lợi cho gan giúp phòng chống các bệnh về gan. Những nhóm bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan,... có thể xảy ra ở tất cả mọi người.

Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh và đủ dưỡng chất giúp gan phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật. Thực phẩm tốt cho gan còn giúp gan phục hồi nhanh chóng sau điều trị, giảm nhiễm mỡ và chống sưng viêm hiệu quả. Đây là những đối tượng cần bổ sung thực phẩm có lợi cho gan nhiều hơn người bình thường.

thực phẩm tốt cho gan

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đủ dưỡng chất giúp gan phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật

2.2. Lý do gan cần phải thải độc

Chức năng chính của gan là đào thải độc tố cơ thể, tiết ra mật hoặc chuyển hóa thành chất không gây độc đi qua thận. Người có gan tốt, cơ thể không tích tụ độc tố, có sức đề kháng cao, phòng ngừa được nhiều bệnh.

Khi chức năng gan suy giảm, gan bị nhiễm độc tố dẫn tới viêm gan, ung thư gan, suy gan, gan nhiễm mỡ,... Chúng ta cần thải độc gan để giúp làm sạch gan, tăng cường và cải thiện chức năng gan. Do vậy, việc bổ sung thực phẩm tốt cho gan là rất cần thiết.

2.3. Nhóm thực phẩm hại gan cần tránh xa

Trong thuốc lá có chứa các thành phần có hại cho gan như nicotine, nhựa thuốc (hắc ín) làm tăng nguy cơ xơ gan, viêm gan B, C. Theo khảo sát y tế, có tới 90% người nghiện rượu bị gan nhiễm mỡ, tiến triển nặng hơn là viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Nguyên nhân là bởi ethanol trong rượu được enzyme ADH chuyển hóa thành acetaldehyde - chất gây độc cho gan. Vì vậy, chúng ta cần tránh sử dụng thuốc lá, rượu, bia và tăng cường sử dụng thực phẩm tốt cho gan.

Ngoài ra, men gan tăng cao ở những người sử dụng nhiều thuốc tây, đặc biệt là các thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh. Nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh, sử dụng thuốc là bắt buộc. Bạn cần đảm bảo sử dụng thuốc đúng theo kê đơn của bác sĩ và tham khảo tư vấn trước khi dùng thuốc khác.

3. Lưu ý sau khi dùng thực phẩm bổ gan

Bạn có thể sử dụng thực phẩm tốt cho gan hằng ngày và uống thêm thuốc bổ gan nếu cần thiết. Sau khi ăn quả mọng, hạt, uống sữa ngũ cốc,... bạn nên uống ngay nước lọc. Nước có tác dụng giúp làm sạch răng miệng, mảng bám, ngăn ngừa sâu răng. Ngoài giữ vệ sinh răng miệng bằng cách súc miệng, đánh răng thì bạn nên sử dụng máy tăm nước. Với đầu xịt nước siêu nhỏ, các tia nước sục sâu vào từng kẽ răng, làm sạch triệt để thức ăn còn sót lại.

Một chế độ ăn có đầy đủ thực phẩm tốt cho gan giúp gan hoạt động ổn định và phòng chống bệnh tật. Việc mua thực phẩm bổ gan tại các siêu thị, chợ,.... là không khó. Hãy chăm sóc gan từ ngay hôm nay để gan của bạn luôn khỏe mạnh.

Ngay khi gặp các vấn đề về sức khoẻ răng miệng, bạn hãy gọi ngay cho Tâm Đức Smile để được tư vấn miễn phí qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Bạn có thể đặt câu hỏi tại bảng dưới đây khi có bất kỳ thắc mắc nào cần được bác sĩ giải đáp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp