Trang chủ / Kiến thức quanh ta / TỔNG HỢP 9+ LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO PHỔI VÀ LƯU Ý KHI ĂN

TỔNG HỢP 9+ LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO PHỔI VÀ LƯU Ý KHI ĂN

Thực phẩm là yếu tố không thể thiếu để con người duy trì hoạt động sống. Chỉ dùng thực phẩm thôi là chưa đủ, bạn còn cần dùng thực phẩm tốt và đúng cách. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe của hệ hô hấp, hãy tìm hiểu về các loại thực phẩm tốt cho phổi. Nhờ thực phẩm thích hợp, bạn có thể đẩy lùi bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp. Bài viết sau đây sẽ gửi đến bạn các thông tin cần thiết, mời bạn cùng theo dõi.

1. Các nhóm thực phẩm tốt cho phổi

Phổi thuộc hệ hô hấp, có vị trí rất quan trọng đối với sức khỏe toàn thân. Bạn có thể cải thiện sức khỏe của phổi thông qua một số thực phẩm. Sau đây là các thông tin chi tiết.

1.1. Táo là thực phẩm tốt cho phổi

Táo được nhận xét là loại thực phẩm tốt cho phổi và là trái cây tốt mang đến cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất. Trước tiên, táo là nguồn cung cấp vitamin C phong phú. Vitamin C là chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào phổi khỏi bị tổn thương do gốc tự do. Bên cạnh đó, táo còn chứa pectin - một loại chất xơ hòa tan, có tác dụng giảm viêm đường hô hấp và làm dịu các cơn ho.

Táo còn chứa nhiều hợp chất chống viêm như: Flavonoid, quercetin và axit chlorogenic,... giúp giảm tình trạng viêm phổi. Không chỉ vậy, các chất dinh dưỡng và chống oxy hóa trong táo còn củng cố và cải thiện chức năng của phổi, ngăn ngừa các bệnh lý về phổi. Lưu ý, các chất trên chứa nhiều trong vỏ táo, bạn nên ăn táo cả vỏ đối với táo organic và có nguồn gốc an toàn.

các loại thực phẩm tốt cho phổi

Táo không những tốt cho phổi mà còn mang đến cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất

1.2. Thực phẩm chứa Carotene tốt cho phổi

Carotene là chất chống oxy hóa quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ và duy trì chức năng của phổi. Carotene giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh lý về phổi như: Viêm phế quản, hen suyễn, ung thư phổi,...

Cụ thể, carotene có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do gây hại cho tế bào phổi. Carotene còn có tác dụng chống viêm, giảm thiểu tình trạng viêm đường hô hấp. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Carotene kích thích sự tăng trưởng và phục hồi của các tế bào phổi, từ đó tăng cường chức năng của cơ quan này.

Các thực phẩm giàu carotene cũng là thực phẩm tốt cho phổi bao gồm: Trái cây màu cam, vàng và các loại rau lá xanh thẫm. Ví dụ như: Cà rốt, bí ngô, cà chua, dưa hấu hay rau chân vịt, cải kale,...

các loại thực phẩm tốt cho phổi

Các loại trái cây màu cam, vàng rất giàu carotene

1.3. Thực phẩm tốt cho phổi - rau họ cải

Nhóm rau họ cải bao gồm các loại như: Cải bó xôi, cải bruxen, cải xoăn, cải bắp, cải thảo,... Những loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất sinh học vô cùng có lợi cho phổi.

Giống như táo, rau họ cải cũng giàu vitamin C, là loại thực phẩm tốt cho phổi, bảo vệ tế bào phổi khỏi bị tổn thương do gốc tự do. Ngoài ra, rau họ cải còn chứa vitamin E, một chất chống viêm, có tác dụng giảm tình trạng viêm đường hô hấp. Những loại rau này còn cung cấp vitamin A và các carotene, những chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường chức năng của phổi.

Một điểm đặc biệt khác của rau họ cải là chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh như isothiocyanate và sulforaphane. Các hợp chất này được biết đến với tác dụng chống ung thư phổi. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong rau họ cải cũng góp phần cải thiện tiêu hóa và kiểm soát cân nặng, giúp phổi khỏe mạnh hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều rau họ cải sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về phổi như: Ung thư phổi, hen suyễn và COPD.

các loại thực phẩm tốt cho phổi

Nhóm rau họ cải hứa nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất sinh học có lợi cho phổi

1.4. Thực phẩm tốt cho phổi - nguồn chứa Omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không no rất tốt cho sức khỏe của phổi và hệ hô hấp. Omega- 3 có nhiều trong mỡ cá, các loại hạt, dầu olive,...

Trước hết, Omega-3 có tác dụng chống viêm, giúp giảm bớt các bệnh lý liên quan đến viêm phổi như hen suyễn và COPD. Omega-3 còn có thể cải thiện chức năng hô hấp và tăng cường dung lượng phổi. Hơn nữa, ăn nhiều thực phẩm chứa omega-3 giúp phòng ngừa ung thư phổi. 

Omega-3 còn được sử dụng để điều trị hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) vì có khả năng chống viêm. Do đó, bổ sung Omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày là việc làm quan trọng để cải thiện sức khỏe của phổi.

các loại thực phẩm tốt cho phổi

Omega-3 là một loại axit béo không no rất tốt cho sức khỏe của phổi và hệ hô hấp

1.5. Uống nhiều nước giúp phổi hoạt động tốt hơn

Bên cạnh việc ăn các loại thực phẩm tốt cho phổi, bạn cũng nên uống nhiều nước mỗi ngày. Đây là biện pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe của phổi. Khi cơ thể thiếu nước, phổi sẽ khô và cứng, gây khó khăn cho quá trình hô hấp. 

Ngược lại, khi uống đủ nước, phổi sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Nước giúp làm sạch đường thở, thông thoáng phế quản và phổi, từ đó cải thiện quá trình hô hấp. Đặc biệt, nước còn giúp làm mềm và thanh lọc niêm dịch trong phổi, giúp hơi thở dễ chịu hơn. Mỗi ngày, bạn cần phải uống đủ 2 lít nước để cơ thể luôn ở thể trạng tốt nhất.

các loại thực phẩm tốt cho phổi

Khi uống đủ nước, phổi sẽ hoạt động hiệu quả hơn

1.6. Thực phẩm tốt cho phổi là nhóm giàu Magie và vitamin C

Magie là khoáng chất quan trọng đối với chức năng của phổi. Magie giúp thư giãn cơ trơn trong đường hô hấp, từ đó nâng cao khả năng thông khí. Bên cạnh đó, magie còn có tác dụng chống viêm, giúp phòng ngừa các bệnh hen suyễn và COPD. Các nguồn  giàu magie được xem là thực phẩm tốt cho phổi bao gồm: Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, chuối,...

Vitamin C cũng rất quan trọng cho sức khỏe của phổi. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ phổi khỏi tổn thương do gốc tự do. Ngoài ra, vitamin C còn thúc đẩy sản xuất collagen, góp phần cải thiện chức năng hô hấp. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin C rất phong phú: Cam, chanh, ớt chuông, bông cải xanh, cà chua,...

các loại thực phẩm tốt cho phổi

Các loại thực phẩm giàu Magie và Vitamin C

1.7. Thực phẩm tốt cho phổi - Gừng và nghệ

Gừng chứa nhiều chất chống viêm như: Gingerol, shogaol và zingerone,... Những hợp chất này có tác dụng giảm viêm đường hô hấp, giúp giảm triệu chứng của bệnh lý hen suyễn, COPD và viêm phế quản. 

Tương tự, nghệ cũng chứa nhiều chất chống viêm, điển hình là curcumin. Nghệ có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ phổi khỏi tổn thương do các gốc tự do. 

Ngoài ra, gừng và nghệ còn có tính ấm, giúp giảm triệu chứng bệnh viêm phế quản, ho và hen suyễn. Vì vậy, đây là nhóm thực phẩm tốt cho phổi, bạn nên dùng thường xuyên khi chế biến món ăn, giúp làm ấm phổi và bảo vệ hệ hô hấp.

1.8. Quả họ dâu và lựu giúp ích cho hô hấp

Quả họ dâu là thực phẩm tốt cho phổi, nó chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ hô hấp. Còn quả lựu chứa chất chống viêm polyphenol. Những chất này có tác dụng bảo vệ phổi, giúp giảm triệu chứng của bệnh hen suyễn và COPD. Ngoài ra, lựu còn giàu vitamin C, vitamin K và kali - những chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng phổi.

các loại thực phẩm tốt cho phổi

Lựu giàu vitamin C, vitamin K và kali - những chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng phổi

1.9. Quả bưởi giúp ngăn ngừa ung thư phổi hiệu quả

Bưởi là loại trái cây có khả năng ngăn ngừa ung thư phổi, nhờ chứa nhiều vitamin C. Bên cạnh đó, bưởi còn chứa các hợp chất limonoids và flavonoids, có tác dụng kích thích các enzyme, chuyển hóa và loại bỏ các chất gây ung thư. Các chất trên còn có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. 

Pectin trong bưởi giúp loại bỏ độc tố và kim loại nặng ra khỏi cơ thể, hạn chế tác hại của chúng lên phổi. Chính vì vậy, việc bổ sung quả bưởi vào chế độ ăn là cách hiệu quả để ngăn ngừa ung thư phổi.

1.10. Thực phẩm tốt cho phổi - Tỏi

Tỏi là loại gia vị phổ biến, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, tỏi có khả năng bảo vệ đường hô hấp và ngăn ngừa các bệnh liên quan.

Trước hết, tỏi chứa nhiều allicin - một hợp chất lưu huỳnh có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm rất mạnh. Allicin giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây ra các bệnh đường hô hấp như: Viêm phế quản, viêm phổi, cảm cúm,... Ngoài ra, tỏi cũng chứa axit amin, vitamin C và vitamin B6,... Các chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tỏi còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ phổi và các cơ quan hô hấp khác khỏi gốc tự do. Điều này ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh liên quan đến ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và hen suyễn.

Chính vì những lợi ích trên, bổ sung tỏi thường xuyên vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Bạn có thể ăn tỏi sống, nấu chín hoặc kết hợp với những thực phẩm khác.

các loại thực phẩm tốt cho phổi

Bổ sung tỏi vào chế độ ăn sẽ giúp phòng tránh các bệnh về đường hô hấp

2. Lưu ý khi dùng các loại thực phẩm tốt cho phổi

Để bảo vệ sức khỏe, bạn cần có một vài lưu ý khi sử dụng các nhóm thực phẩm kể trên. 

2.1. Lưu ý trong chế biến món ăn

Khi chế biến các loại thực phẩm tốt cho phổi, bạn nên:

  • Hạn chế nấu quá lâu, chỉ nên hấp, luộc hoặc xào nhanh.
  • Hạn chế dùng nhiều dầu mỡ, chỉ nên cho một chút để tăng hương vị. 
  • Giữ lại nước luộc hoặc nước hấp để sử dụng trong món ăn.
  • Ưu tiên ăn sống đối với một số loại trái cây, rau củ. 
  • Tránh sử dụng các loại phụ gia công nghiệp khi chế biến món ăn. 

2.2. Lưu ý sau khi ăn

Sau khi dùng các loại thực phẩm tốt cho phổi, bạn cần chăm sóc răng miệng sạch sẽ theo một số lời khuyên sau:

  • Súc miệng sạch sẽ bằng nước súc miệng ngay sau khi ăn nếu chưa đánh răng. Điều này giúp loại bỏ các cặn thức ăn còn trong miệng. 
  • Nếu có thức ăn bị kẹt giữa răng, bạn hãy sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch kỹ lưỡng. Tránh dùng tăm hay vật nhọn vì sẽ gây tổn thương cho lợi.
  • Bạn cần hạn chế ăn vặt, ngay cả khi đó là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ăn vặt sẽ tăng nguy cơ sâu răng và các vấn đề về răng miệng.

Chăm sóc răng miệng sạch sẽ sau khi ăn là việc làm quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân. 

Các loại thực phẩm tốt cho phổi bao gồm bưởi, tỏi, rau họ cải, trái cây, hạt, đậu, cá và hải sản,... Bạn nên sử dụng các thực phẩm trên thường xuyên, chế biến đơn giản để giữ chất dinh dưỡng. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp